Ngày 26/12, đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thông tin, cán bộ, kỹ sư công nhân viên trên công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã rất cố gắng, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để kịp thời hoàn thiện các thủ tục theo pháp luật và những điều kiện cơ bản tuyến đường, tổ chức khánh thành, đưa vào khai thác phục vụ người dân từ ngày 25/12.
Khu vực nút giao cuối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. |
Tuy nhiên, trong giai đoạn nước rút, dự án còn gặp khó khăn về vật liệu cát đắp; đặc biệt, năng lực cung ứng, sản xuất bê tông nhựa để thảm mặt đường không thể đáp ứng đủ nhu cầu (do tính chất và yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và điều kiện thi công nên không thể mua ở quá xa).
Vì vậy, dự án còn một số hạng mục như đường gom, các nhánh tại nút giao Chà Và chưa hoàn thiện được ngay để đảm bảo kết nối đồng bộ, hiệu quả với tuyến chính của cao tốc.
Các đơn vị khẩn trương thi công các phần việc còn lại. Ảnh chụp trưa 25/12. |
Những ngày qua, các đơn vị thi công đang rất khẩn trương, tìm mọi giải pháp, tích cực thi công hoàn thiện những vị trí còn lại; đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức giao thông trên tuyến đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông.
Theo đại diện Bộ GTVT, dự kiến trong 2 ngày tới sẽ hoàn thiện toàn bộ những công việc còn lại tại nút giao Chà Và. Do vậy, có những thời điểm đơn vị thi công sẽ phối hợp với lực lượng chức năng để tổ chức giao thông, phân luồng phù hợp để đảm bảo điều kiện thi công...
Phương tiện lưu thông trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đoạn qua xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long. |
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23km, đi qua tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng
Dự án có điểm đầu tại Km107+363, thuộc phường Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, kết nối với dự án cầu Mỹ Thuận 2; điểm cuối tại Km130+337, thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, kết nối với QL1 tại nút giao Chà Và. Dự án được khởi công vào ngày 4/1/2021.
Tổ chức điều tiết, phân luồng để đảm bảo điều kiện thi công. |
Theo Bộ GTVT, thời gian vừa qua, mặc dù chủ đầu tư, các nhà thầu đã rất nỗ lực, huy động tối đa máy móc thiết bị và nhân lực, tập trung thi công 3 ca 4 kíp, tuy nhiên do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, năng lực cung ứng nguyên vật liệu trên địa bàn dẫn đến một số hạng mục đường gom, đường dẫn của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chưa kịp hoàn thiện.
Ngay sau khi thông xe, khai thác tuyến chính để phục vụ đi lại của nhân dân, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung tối đa lực lượng, tìm mọi giải pháp khắc phục khó khăn nhất là về nguyên vật liệu, khẩn trương thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của công trình, để đưa dự án khai thác đồng bộ trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án cầu Mỹ Thuận 2 được tổ chức khánh thành hôm 24/12. Đây là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TPHCM đến Cần Thơ dài 120km.
Hai dự án hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như trước đây; dần hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc ĐBSCL hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ nói riêng.