Tranh thủ thời gian rảnh vào cuối tuần, Vân Anh (25 tuổi, nhân viên truyền thông tại TPHCM) đi chợ mua một trái thanh long đỏ với giá gần 40.000 đồng. Thông thường, Vân Anh ghét ăn loại quả này, nhưng cô đã quyết định làm thử món mỳ để "đu trend" (xu hướng thịnh hành).
Không chỉ Vân Anh, nhiều bạn trẻ khác cũng bị ám ảnh với trào lưu trái thanh long thời gian gần đây.
Món mỳ màu hồng lạ mắt
Từ video quảng cáo của một thương hiệu, thanh long trở thành loại quả được chú ý nhất trong hai tuần qua. Câu hát "Lần đầu tiên trái thanh long có trong mỳ tôm" được lan truyền khắp các trang mạng xã hội.
"Tôi đã định không làm món mỳ này. Nhưng xu hướng nổi lên quá mạnh mẽ, tôi cũng không tránh khỏi việc tò mò. Hơn nữa, để làm món mỳ thanh long, tôi không phải vất vả chuẩn bị nhiều nguyên liệu cũng như trải qua các công đoạn phức tạp", Vân Anh nói với phóng viên.
Từ khóa "tự làm mỳ thanh long" trở nên phổ biến trong giới trẻ Việt (Ảnh: Spicy Kim, Bon đây nè, Bear VN). |
Một gói mỳ màu vàng, gia vị, thịt bò, hành lá và thanh long là tất cả nguyên liệu Vân Anh cần chuẩn bị trước khi bắt tay thực hiện món ăn. Cô cắt nhỏ thanh long và cho vào nồi nước đun sôi đến khi thu được thành quả là phần nước có màu đỏ hồng đậm.
Tiếp theo, cô lọc cặn để lấy phần nước sệt để cho mỳ vào đảo cùng. Sau khi cắt hành lá và trộn cùng thịt bò xào sẵn, cô có được món mỳ màu hồng đậm. Thành quả không làm cô thất vọng. Đồng thời, nữ nhân viên 25 tuổi cũng gạt bỏ suy nghĩ bản thân ghét ăn thanh long như trước đây.
Cô nhận xét: "Màu hồng trông rất đẹp mắt. Hương vị hòa quyện tạo nên món mỳ khiến tôi bất ngờ. Tuy nhiên, hỗn hợp nước khiến món mỳ có độ dẻo, sền sệt nên ăn cũng nhanh ngấy. Nhưng nhờ xu hướng này, tôi lại thích ăn thanh long hơn".
Dù gói mỳ thanh long được bán sẵn, nhiều người vẫn thích tự tay trải nghiệm giống Vân Anh và tìm lối đi riêng. Chẳng hạn, Phương Duy (27 tuổi, TPHCM) thử nghiệm với món mỳ tươi. Món ăn này đòi hỏi người làm phải khéo léo và bỏ nhiều công sức lẫn thời gian hơn.
Sau khi nhận gói hàng được gửi đến tận nhà gồm bột mỳ, baking soda (muối nở), Duy nhanh chóng đi siêu thị để tìm mua thanh long đỏ. Anh lấy phần nước thanh long xay nhuyễn để nặn cùng bột rồi ủ trong 30 phút. Sau đó, anh lấy bột ra nhồi lại và lặp lại quá trình ủ khoảng 3 lần.
Món mỳ tươi được nhận xét có mùi vị không khác biệt so với loại không có thanh long (Ảnh: Chụp màn hình). |
"Tôi mất hơn 2 giờ để làm được món mỳ tươi thanh long. Khó khăn nhất là phần nặn, ủ bột. Tôi thích nhất đoạn cán bột mỏng và cắt sợi. Nhiều bạn làm từ sợi mỳ có sẵn sẽ dễ hơn. Vì làm bột lấm lem ra đầy bếp, tôi bị vợ mắng và phải dọn rất mệt", Duy tâm sự.
Bên cạnh công thức xào, nhiều người còn làm mỳ nước. Tuy nhiên, phần lớn người làm thử theo xu hướng cho rằng, sợi mỳ tươi khi nấu với nước dùng không có vị khác biệt so với loại thông thường. Điểm ấn tượng duy nhất là màu hồng nhạt trông lạ mắt và dễ "dụ" được em bé ăn.
Muôn kiểu "đu trend"
Đăng Nguyên - nhân viên nghiên cứu truyền thông - bày tỏ quan điểm: "Trào lưu măng cụt, mãng cầu trước đó thực sự tạo nên cơn sốt với giới trẻ Việt. Thanh long đỏ lần này cũng không ngoại lệ. Năm nay, chúng ta chứng kiến sự lên ngôi của nhiều loại trái cây. Tôi chưa từng thấy giới trẻ hưởng ứng trào lưu các loại quả đến vậy.
Nhờ sự nổi lên của các nền tảng mạng xã hội, người trẻ có xu hướng thể hiện bản thân và chạy theo các trào lưu hơn. Điều đó khiến nhiều người cũng muốn thử làm theo và dần tạo nên hiệu ứng đám đông. Hơn nữa, video quảng cáo mỳ thành long rất đơn sơ với câu từ mộc mạc. Điều đó vô tình tạo nên sự hài hước, thu hút người trẻ".
Trái thanh long trở thành vật trang trí phổ biến (Biên dựng: Dĩ An). |
Trào lưu thanh long hiện phổ biến đến mức không chỉ dừng lại ở phiên bản mỳ tôm. Nhiều người thậm chí cải lại lời bài hát để quay những video phù hợp. Họ bắt đầu làm bó hoa, móc len, xiên, trà sữa và cả trang điểm dựa theo nguồn cảm hứng từ loại trái cây này.
Đặc biệt, khi Giáng sinh ngày càng đến gần, thanh long trở thành chủ đề chính để nhiều người trẻ trang trí bó hoa hay cây thông. Khi thành phẩm, bó thông có gắn quả thanh long nặng 6-7kg.
Trong khi đó, Nhật Huyền - cô chủ một tiệm trà ở Hà Nội - lại chật vật trong việc tìm ra công thức cho món mới để phục vụ khách.
"Vì không có nhiều thời gian để lướt mạng xã hội, tôi chẳng biết thanh long lại được săn đón đến vậy. Gần đây, nhiều khách quen hay bảo tôi sáng tạo ra món trà sữa thanh long để hợp xu hướng. Tôi mất vài ngày thử nghiệm công thức. Khi chính thức bán món mới, nhiều người ban đầu tò mò, nhưng đa số dành lời khen cho màu của thức uống", Huyền kể.
Bên cạnh dùng nước cốt và thanh long cho vào trà sữa, Huyền còn sáng tạo ra trân châu hay thạch màu hồng. Khách hàng thấy nguyên liệu tươi, chính tay cô chủ làm trực tiếp tại quầy nên họ nhiệt tình ủng hộ.
Nhiều chủ quán nghĩ ra công thức mới dựa theo chủ đề thanh long để thu hút khách (Ảnh: @milktea_1996, @trasua60giay). |
Mỗi ngày, Huyền nhận hàng trăm đơn đặt hàng trà sữa thanh long. Tuy nhiên, Huyền biết rằng, cuộc vui nào rồi cũng đến lúc phải tàn.
Cô vừa vui mừng, vừa lo: "Năm nay, kinh tế khó khăn nên quán của tôi ế ẩm vài tháng qua. Nhờ chạy theo xu hướng thanh long, hai tuần qua tôi nhận được nhiều đơn trở lại. Nhưng tôi biết được, đây cũng là trào lưu "sớm nở tối tàn" mà thôi. Tôi bán được lúc nào hay lúc đó".
Link gốc: https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/trai-thanh-long-duoc-gioi-tre-san-don-de-lam-my-trang-tri-nha-cua-20231215170347357.htm