Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tháng 10, Việt Nam đón 1,11 triệu lượt khách quốc tế, đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp ngành du lịch đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung 10 tháng qua, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu lượt.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 10 tháng đầu năm 2023 với 2,9 triệu lượt. Thị trường Trung Quốc vốn được kỳ vọng cao, đạt 1,3 triệu lượt, xếp ở vị trí thứ hai.
Lượng khách từ hai thị trường này chiếm 42% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Lượng du khách Mỹ xếp thứ ba với 667.000 lượt, Đài Loan (Trung Quốc) xếp thứ tư với hơn 600 nghìn lượt.
Tính chung 10 tháng qua, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu lượt. Ảnh: Như Ý. |
Thái Lan dẫn đầu các thị trường Đông Nam Á gửi khách đến Việt Nam. Tiếp theo là thị trường Australia và Ấn Độ cùng đạt 314.000 lượt.
Ở châu Âu, ba thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam gồm có Anh, Pháp và Đức.
Trong tháng 10, hầu hết các thị trường lớn đều tăng trưởng. Động lực lớn đến từ thị trường Thái Lan, Australia, Ấn Độ.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định với những nỗ lực vượt khó, toàn ngành triển khai các hoạt động phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, xúc tiến quảng bá… tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt xa kế hoạch đề ra từ đầu năm.
Căn cứ tình hình thực tế, vừa qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên khoảng 12-13 triệu lượt, nhằm tạo động lực mới góp phần đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển ngành du lịch hiệu quả, bền vững. Theo tính toán, trong những tháng còn lại của năm 2023, mỗi tháng du lịch Việt Nam ít nhất có thể đón từ 1,1 đến 1,2 triệu lượt khách quốc tế, đặc biệt là trong cao điểm tháng 12 có thể đón nhiều khách hơn.
Các chuyên gia du lịch đồng tình bởi việc nâng mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 là phù hợp. Chủ trương này hứa hẹn tạo động lực để các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh hơn nữa việc thu hút quốc tế.