Lấy gần 1.600m2 đất công viên Hoàng Văn Thụ làm dự án cửa ngõ Tân Sơn Nhất

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Khoảng gần 1.600m2 đất ở công viên Hoàng Văn Thụ sẽ được sử dụng để làm đường tạm nhằm phục vụ thi công hầm chui thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa.

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, quận Tân Bình (đi ngang nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất) được khởi công từ cuối tháng 12/2022. Hiện nay, nhà thầu đang triển khai thi công gói thầu xây lắp số 9 (xây dựng hầm chui, đường, vỉa hè, thoát nước).

Ngày 2/6, thông tin với PV Tiền Phong, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban Giao thông, chủ đầu tư dự án) cho biết nhà thầu đang thực hiện hạng mục đường tạm để phục vụ công tác tổ chức phân luồng đảm bảo giao thông, từ đó, tạo mặt bằng thi công hạng mục hầm chui tại giao lộ đường Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Lấy gần 1.600m2 đất công viên Hoàng Văn Thụ làm dự án cửa ngõ Tân Sơn Nhất ảnh 1

Khoảng gần 1.600m2 đất ở công viên Hoàng Văn Thụ sẽ được sử dụng để làm đường tạm nhằm phục vụ thi công hầm chui thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa. Ảnh: V.Q

Theo chủ đầu tư, hiện tại tại khu vực thi công - đường Phan Thúc Duyện có 3 làn xe, sau khi thực hiện thi công hầm chui sẽ phải chiếm dụng 2 làn xe. Do đó, để đảm bảo các phương tiện lưu thông bình thường, hạn chế ùn tắc, cần phải thực hiện đường tạm. Sau khi đường tạm đưa vào khai thác sẽ có 3 làn xe để đảm bảo phương tiện lưu thông qua đường Phan Thúc Duyện bình thường.

“Theo kế hoạch, khoảng gần 1.600m2 đất ở công viên Hoàng Văn Thụ sẽ được sử dụng để làm đường tạm nhằm phân luồng giao thông. Sau khi hoàn tất thi công, sẽ hoàn trả lại cho công viên khoảng 674m2 để bố trí cây xanh, mảng xanh. Với phần diện tích khoảng 926m2 còn lại sẽ được dùng làm vỉa hè cho người đi bộ”- đại diện Ban Giao thông TPHCM thông tin.

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa (đi ngang qua nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất) có tổng mức đầu tư 4.848 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.412 tỷ đồng, chi phí xây lắp 1.500 tỷ đồng cùng các chi phí phí khác.

Lấy gần 1.600m2 đất công viên Hoàng Văn Thụ làm dự án cửa ngõ Tân Sơn Nhất ảnh 2

Phối cảnh dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Ảnh: Đ.T

Theo Ban Giao thông TPHCM, mục tiêu của dự án này là xây dựng tuyến đường nối đường Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa, kết nối trực tiếp với Nhà ga T3 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, với điểm đầu tại vị trí giao với đường Trần Quốc Hoàn – đường Phan Thúc Duyện và điểm cuối tại vị trí giao đường C12 – đường Cộng Hòa – đường Trường Chinh. Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 4 km, quy mô 6 làn xe với vận tốc thiết kế là 50 km/h.

Trên tuyến có hạng mục cầu vượt tại khu vực trước Nhà ga T3 với tổng chiều dài 988 m, mặt cắt ngang 17 m (4 làn xe) và 2 hầm chui tại nút giao đường Phan Thúc Duyện – đường Trần Quốc Hoàn có tổng chiều dài 400m, mặt cắt ngang 9m (2 làn xe) và tại nút giao đường Trường Chinh - đường Tân Kỳ Tân Qúy có tổng chiều dài 350 m, mặt cắt ngang 9 m (2 làn xe).

Ngoài mục tiêu kết nối trực tiếp với Nhà ga T3, dự án còn tạo ra một tuyến đường mới song hành và giảm tải cho các tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh hiện hữu, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông và kéo giảm ùn tắc giao thông trong khu vực cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đặc biệt là sau khi Nhà ga hành khách T3 với công suất 20 triệu hành khách/năm sau khi được đưa vào hoạt động.

Theo dự kiến, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa sẽ hoàn thành vào năm 2024 để đồng bộ với thời điểm hoàn thành đưa vào khai thác nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

MỚI - NÓNG
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
TPO - Tại tòa, bị cáo thuộc đơn vị tư vấn khai quá trình thi công cho đến trước ngày diễn ra sạt trượt, đơn vị tư vấn không nhận được bất cứ phản ánh nào liên quan đến hồ sơ thiết kế. 'Nước ngầm' mà cáo trạng đề cập là do thấm từ trên xuống, lỗi này do đơn vị thi công sử dụng đất đắp không đạt yêu cầu.