Chàng trai Raglai khởi nghiệp từ cà phê sạch

0:00 / 0:00
0:00
TP - Anh Mấu Văn Tịnh (SN 1995, trú tại xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa) đã khởi nghiệp thành công với “Raglai coffee” - thương hiệu cà phê đầu tiên do chính tay đồng bào Raglai ở Khánh Hòa chế biến.

Chàng trai Mấu Văn Tịnh là người con của đồng bào Raglai, lớn lên giữa vùng đồi núi Khánh Sơn với thu nhập chủ yếu từ cây cà phê. Hương vị cà phê ở đây thơm ngon, nhưng bà con thường bán cà phê hạt cho thương lái nên thu nhập không cao. Cũng có một số nhà vườn bán cà phê sau khi chế biến, nhưng số lượng không nhiều và không có nhãn hiệu riêng nên khi bán ra thị trường không ai biết do người Raglai trồng. Điều này làm anh Tịnh rất trăn trở và nảy ra ý tưởng xây dựng thương hiệu cà phê của địa phương để giới thiệu đến người tiêu dùng loại cà phê do chính tay người đồng bào Raglai Khánh Sơn tạo ra.

Chàng trai Raglai khởi nghiệp từ cà phê sạch ảnh 1

Anh Mấu Văn Tịnh đã khởi nghiệp với thương hiệu cà phê đầu tiên của người Raglai. - Ảnh: Thục Hiền

Năm 2020, anh Tịnh bắt đầu thực hiện ý tưởng bằng những hạt cà phê ngay tại vườn nhà. Anh tâm niệm rằng, để làm nên thương hiệu uy tín thì sản phẩm của mình phải thật sự chất lượng. Vì thế, anh đã chọn lọc kỹ lưỡng tại vườn những hạt cà phê vừa chín tới rồi phơi và chế biến ngay, tránh để lâu sẽ ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng. Sau đó, anh chế biến 2 sản phẩm cà phê bột và cà phê hạt nguyên chất đầu tiên mang thương hiệu “Raglai coffee”.

Chị Cao Thị Thanh Thảo - Phó Bí thư Huyện Đoàn Khánh Sơn, cho biết: “Anh Mấu Văn Tịnh là đoàn viên tiêu biểu của Huyện Đoàn Khánh Sơn. Mô hình khởi nghiệp với thương hiệu "Raglai coffee" của anh Tịnh đã góp phần khẳng định tên tuổi của cà phê cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp của địa phương”.

Thời gian đầu ra mắt, thương hiệu “Raglai coffee” còn mới nên việc tiêu thụ còn gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục điều đó, chàng trai Mấu Văn Tịnh đã đem cà phê của mình đi giới thiệu cho các quán cà phê trong huyện, thành phố Nha Trang và nhiều địa phương khác trong tỉnh. Bên cạnh đó, anh đăng tải sản phẩm lên các diễn đàn mạng xã hội để giới thiệu đến người tiêu dùng và tạo ra trang “Raglai coffee” trên Facebook để quảng bá, giới thiệu rộng rãi hơn đến cộng đồng về thương hiệu cà phê mới này.

Trong Lễ hội trái cây Khánh Sơn tổ chức mới đây, anh Tịnh đã tổ chức một gian hàng nhỏ để pha chế bán lẻ với mục đích cho thực khách uống thử cà phê Raglai. Tại đây, du khách đánh giá rất cao hương vị của loại cà phê này. Nhiều người đã mua thêm cà phê về làm quà và chủ động liên hệ để hợp tác phân phối cà phê lâu dài trong tương lai.

Sau gần 2 năm phát triển, thương hiệu “Raglai coffee” của anh Tịnh đã được nhiều người biết đến và đặt mua với số lượng lớn. Hiện anh không chỉ thu hoạch cà phê tại vườn nhà mà còn thu mua thêm cà phê của bà con trong vùng để chế biến.

MỚI - NÓNG