Móng vuốt là dự án nội địa đầu tiên ra rạp trong tháng sáu. Dự án gây chú ý vì đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Lê Thanh Sơn - từng làm Bẫy rồng (2009), Em chưa 18 (2017).
Tác phẩm được công bố từ lâu nhưng phải dời lịch chiếu nhiều lần, cuối cùng ra mắt vào mùa hè, đối đầu với loạt bom tấn của Hollywood lẫn phim ngoại.
Với kinh phí sản xuất lớn và dàn diễn viên nổi tiếng, Móng vuốt được kỳ vọng vực dậy doanh thu phim Việt, sau thất bại liên tiếp của các tác phẩm như Đóa hoa mong manh, B4S: Trước giờ yêu, Cái giá của hạnh phúc và gần nhất là Án mạng lầu 4.
Ai sẽ thay thế Kaity Nguyễn?
Không lâu trước ngày Móng vuốt ra mắt, đạo diễn Lê Thanh Sơn gây ồn ào khi chia sẻ thông tin Kaity Nguyễn từ bỏ dự án.
Tám năm trước, Lê Thanh Sơn là một trong những người phát hiện, nâng đỡ thành công Kaity Nguyễn, giúp cô tỏa sáng với vai chính trong Em chưa 18 khi còn là gương mặt mới.
Kể từ đó, diễn viên sinh năm 1999 cũng nhanh chóng thăng hạng diễn xuất, trở thành một trong những gương mặt trẻ được săn đón nhất hiện tại, liên tục xuất hiện trong nhiều dự án có doanh thu cao.
Sau khi Kaity Nguyễn bỏ vai, ê-kíp phải nhanh chóng tìm người thay thế. Cuối cùng, Thảo Tâm – nổi tiếng với vai Hồng trong Mắt biếc (2019) - được lựa chọn.
Thảo Tâm là gương mặt được lựa chọn để thay thế Kaity Nguyễn cho vai chính. |
Phải nói rằng nếu có sự xuất hiện của Kaity Nguyễn, Móng vuốt chắc chắn được khán giả chú ý hơn. Xét về độ hút khách, kỹ năng diễn xuất lẫn kinh nghiệm làm nghề, Thảo Tâm đều thua thiệt so với đồng nghiệp.
Năm ngoái, nữ diễn viên từng thử sức đảm nhận vai chính đầu tiên trong Fanti. Đáng tiếc, dự án lại không được khán giả đánh giá cao, doanh thu cũng ế ẩm.
Phim nhận nhiều lời chê về nội dung, cách dẫn dắt câu chuyện. Diễn xuất đơ cứng và non nớt của Thảo Tâm cũng là một yếu tố khiến người xem bị tụt cảm xúc.
Kết quả, Fanti chỉ thu về hơn 1,8 tỷ đồng theo số liệu của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập), là một trong những phim Việt lỗ nặng nhất năm.
Do đó, yếu tố “cứu cánh” cho Móng vuốt không phải Thảo Tâm mà là Tuấn Trần. Sau khi xuất hiện trong nhiều phim ăn khách như Bố già (2021), Đất rừng phương Nam (2023), Mai (2024), nam diễn viên sinh năm 1992 được khán giả biết đến nhiều hơn, có lượng người hâm mộ đông đảo.
Tuy nhiên, nhân vật của Tuấn Trần lại chưa ê-kíp được tiết lộ hay quảng bá nhiều. Rất có thể, đất diễn của anh trong phim sẽ khá ít, không được ưu ái bằng Thảo Tâm.
Ngoài ra, dàn diễn viên trong phim còn có những tên tuổi quen thuộc như nghệ sĩ Công Ninh, Quốc Khánh, Hồng Thanh, Rocker Nguyễn… Song, họ đều không phải là gương mặt hút khách, giúp bảo chứng về mặt doanh thu.
Một vài hình ảnh trong phim. |
Kỹ xảo có đủ để cứu phim?
Thuộc thể loại phiêu lưu, sinh tồn, Móng vuốt có cốt truyện khá đơn giản, đi theo mô-típ quen thuộc của các phim cùng dòng.
Chuyện phim bắt đầu từ buổi tiệc dã ngoại của một nhóm bạn bảy người. Tuy nhiên, mọi thứ hoàn toàn thay đổi khi họ đối đầu với một quái thú trong rừng. Lúc này, những người bạn phải gạt bỏ sự ích kỷ lẫn nỗi sợ hãi để bảo vệ nhau, tìm cách sinh tồn trước lằn ranh sống - chết.
Trước đó, điện ảnh Việt từng có tác phẩm thuộc thể loại tương tự là Rừng thế mạng (2021). Đáng tiếc, phim nhận nhiều lời chê về nội dung nên chỉ thu hơn 14 tỷ đồng khi ra mắt.
Điều đó cho thấy phim sinh tồn chưa phải là món ăn được khán giả ưa chuộng, không dễ lập thành tích về doanh thu như phim hài hay tình cảm gia đình.
Riêng Móng vuốt là dự án có sự đầu tư và chuẩn bị từ lâu. Theo ê-kíp, phần kịch bản được lên ý tưởng từ năm 2015 và mất ba năm để hoàn thiện.
Các nhà làm phim cũng dồn nhiều công sức vào phần kỹ xảo hình ảnh. Chỉ riêng tạo hình quái vật trong phim đã chiếm 30% tổng kinh phí dự án.
Song, kết quả chưa thực sự thuyết phục. Từ poster, hình ảnh quảng bá đến teaser đều chưa đủ ấn tượng để lôi kéo khán giả ra rạp.
Tạo hình quái vật trong poster phim. |
Trên mạng xã hội, nhiều khán giả để lại bình luận về hướng đi của phim. Phần lớn ý kiến so sánh với các dự án Hollywood hay phim Hàn, Nhật, cho rằng kỹ xảo phim Việt vẫn đi sau nước bạn.
Hai năm trước, ê-kíp Móng vuốt chia sẻ phim lời 50% nếu đạt doanh thu 100 tỷ đồng. Nhưng gần nhất, đạo diễn Lê Thanh Sơn cho biết cột mốc doanh thu mà ê-kíp hướng đến là 300 tỷ đồng.
Con số này thực sự là một mơ ước đối với bất kỳ nhà làm phim nào.
Tuy nhiên, với tình hình phòng vé hiện tại thì điều đó khó xảy ra. Gần nhất, điện ảnh Việt vừa có cú ngã ngựa với Án mạng lầu 4 khi có doanh thu ế ẩm, thậm chí chỉ bán được 19 vé trong ba ngày cuối tuần.
Nhìn chung, Móng vuốt có ý tưởng không quá đặc sắc, phần kỹ xảo cũng chưa đủ ấn tượng. Do đó, khán giả ra rạp chỉ còn có thể trông đợi vào khả năng nhập vai và cách xử lý nhân vật của các diễn viên.