Tại buổi họp báo hôm nay (18/3), Quyền Bộ trưởng Vận tải Malaysia là Datuk Seri Hishammuddin Hussein cho biết các điều tra viên sẽ không xem nhẹ khả năng phi công tự tử. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ về việc liệu có ai đó trên máy bay có các vấn đề riêng tư.
Ông Datuk Seri Hishammuddin Hussein nhấn mạnh Malaysia sẽ không ngại cung cấp bất cứ thông tin nào hỗ trợ cho công tác điều tra, nhưng sẽ không công khai thông tin đó một khi chưa được kiểm chứng.
Hãng Hàng không quốc gia Malaysia cũng khẳng định kiểm tra tâm lý nằm trong quy trình bắt buộc đối với tất cả phi công và phi hành đoàn, và họ sẽ tìm cách thắt chặt hơn nữa quy trình tuyển dụng.
Hiện các nhà điều tra Malaysia đang rà soát hồ sơ lý lịch của các phi công, thành viên phi hành đoàn và nhân viên mặt đất liên quan chiếc máy bay Boeing 777-200ER mất tích.
Trong số này, một kỹ sư hàng không là Mohd Khairul Amri Selamat, 29 tuổi, người Malaysia, từng làm cho một công ty máy bay tư nhân đang được các điều tra viên quan tâm đặc biệt.
“Chúng tôi đang điều tra Mohd Khairul, cũng như phi hành đoàn và các hành khách khác. Trọng tâm bây giờ là tập trung bất kỳ ai thành thạo lái máy bay”, một quan chức cảnh sát Malaysia cho biết.
Trong một diễn biến liên quan, thông tin mới nhất từ Malaysia Airlines cho biết, những lời nói cuối cùng từ buồng lái chiếc máy bay mất tích 10 ngày qua với các nhân viên kiểm soát không lưu dưới mặt đất được cho là của cơ phó.
"Các điều tra ban đầu cho thấy chính cơ phó đã nói những lời này," Tổng Giám đốc Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya nói tại một cuộc thông báo tin tức.
Lời cuối cùng từ buồng lái -- "Mọi chuyện tốt đẹp, chúc ngủ ngon" -- được cất lên sau khi một trong các hệ thống báo hiệu quan trọng của máy bay bị vô hiệu bằng tay.
(tổng hợp)