Phí cao tốc Nội Bài-Lào Cai lên tới 1,2 triệu đồng mỗi lượt

Hệ thống trạm thu phí ở một số gói thầu đưa vào khai thác đã được lắp đặt và đi vào hoạt động. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Hệ thống trạm thu phí ở một số gói thầu đưa vào khai thác đã được lắp đặt và đi vào hoạt động. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Theo dự tính của VEC, mức phí đi từ Nội Bài đến Lào Cai đối với xe con dưới 7 chỗ khoảng 300.000 đồng/xe, xe tải mức phí cao nhất khoảng 1,2 triệu đồng/xe

Theo ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M)-Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai sắp được thông xe toàn tuyến và đưa vào khai thác trong thời gian tới. 

Theo dự tính của VEC, mức phí đi từ Nội Bài đến Lào Cai đối với xe con dưới 7 chỗ khoảng 300.000 đồng/xe, xe tải mức phí cao nhất khoảng 1,2 triệu đồng/xe, tuy nhiên thời gian đi lại sẽ rút ngắn chỉ còn hơn 3 giờ so với 7 giờ đồng hồ nếu đi Quốc lộ 70 như hiện nay.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng cho biết, toàn tuyến cao tốc dài 245 km sẽ có 10 trạm thu phí và mức phí được tính theo km đường.

Cụ thể, đoạn tuyến từ km0-km123 được xây dựng tới 4 làn xe có mức thu là 1.500 đồng/km với xe con, đoạn tuyến từ km123-km245 với 2 làn xe sẽ được thu với mức 1.000 đồng/km đối với xe con. Riêng xe khách, xe tải có mức thu cao hơn tùy theo từng loại phương tiện.

Về hình thức vận hành thu phí, theo vị Giám đốc VEC O&M, tuyến Nội Bài-Lào Cai sẽ thực hiện hình thức thu phí kín giống như cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Khi phương tiện đi vào đường cao tốc sẽ được phát thẻ và lưu số xe, đến khi xe ra khỏi đường sẽ có trạm thu phí dựa theo số km đoạn tuyến trên đường xe lưu thông để tính mức phí.

“Trong giai đoạn đầu sẽ chưa thể dùng thẻ điện tử do hệ thống thu phí điện tử chưa hoàn chỉnh nên sẽ tổ chức bán vé in sẵn trên nguyên tắc vào phát thẻ ra trả tiền,” ông Tuấn cho biết.

Bên cạnh đó, hệ thống các trạm dừng sẽ được đưa vào sử dụng quý 4 năm nay bởi hiện đã giao cho các nhà đầu tư triển khai. Trong thời gian đầu chưa hoàn thiện trạm, xe khách đi trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai chỉ được dừng nghỉ ở các nút giao ngoài đường cao tốc.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho biết, hiện tại còn một số công trình phụ trợ như: Hàng rào, đường gom, hệ thống giao thông nội vùng... chưa hoàn chỉnh và đang được chủ đầu tư hoàn thiện trong thời gian tới để phục vụ cho dân cư sinh sống dọc tuyến đồng thời đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc.

“VEC rất mong người dân và chính quyền địa phương có đường cao tốc đi qua chia sẻ, hỗ trợ để các hạng mục sớm được hoàn thành...,” ông Tuấn nói.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp từ A1-A8. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) 19.984 tỷ đồng, tương đương 1.249 triệu USD (tính theo thời điểm 2007); bao gồm vốn vay ưu đãi ADF (ADB) 200 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 896 triệu USD và vốn đối ứng (trái phiếu công trình) là 153 triệu USD.

Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng. Dự án triển khai góp phần tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Theo Theo Vietnamplus
MỚI - NÓNG