Phát triển nguyên phụ liệu da giầy là yêu cầu của hội nhập quốc tế

TP - Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm nguyên phụ liệu da giày là mục tiêu và yêu cầu hội nhập quốc tế trong thời gian tới. Hội nghị “Xúc tiến Xuất khẩu Da giầy” sẽ hướng đến thảo luận những tồn tại và giải pháp cho vấn đề này.
Phát triển nguyên phụ liệu da giầy là yêu cầu của hội nhập quốc tế ảnh 1

Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ngành da giầy túi xách gồm khoảng 129 DN, trong đó bao gồm cả các DN thuộc da. Chỉ số giá trị sản xuất công nghiệp của CNHT ngành da giày có tốc độ tăng trưởng bình quân 16,5% trong giai đoạn 2006-2011 và tỷ trọng giữa giá trị sản xuất công nghiệp của CNHT da giầy trên giá trị sản xuất công nghiệp của toàn ngành da giầy năm 2011 chỉ đạt 20,3%. Đây là mức tăng trưởng thấp so với CNHT của các ngành công nghiệp khác (dệt may, điện tử, cơ khí…) và chưa xứng với tiềm năng phát triển các ngành CNHT Việt Nam. 

Mặc dù hiện nay, ngành CNHT da giầy, túi xách được áp dụng các chính sách ưu đãi như đối với phát triển các CNHT khác như khuyến khích đầu tư, các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ tín dụng… nhưng để giảm gánh nặng phụ thuộc và chủ động được nguồn nguyên liệu thì cần thêm những chính sách hỗ trợ đặc thù khác. 

Để hướng tới mục tiêu gia tăng giá trị xuất khẩu của ngành Da giầy và đẩy mạnh phát triển nguồn nguyên phụ liệu, Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (Lefaso) đã xây dựng và đề xuất Đề án: “Tổ chức Hội nghị xúc tiến xuất khẩu ngành giầy và mời các nhà nhập khẩu vào Việt Nam”. Đây là cơ hội để giới thiệu ngành công nghiệp Da - Giầy - Túi xách Việt Nam và tiềm năng xuất khẩu, chính sách mới trong thu hút đầu tư, đặc biệt đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ. 

Được sự hỗ trợ của Chương trình Xúc tiến Thương mại trọng điểm quốc gia thông qua Cục Xúc Tiến Thương mại (Bộ Công Thương), Lefaso đã mời Hiệp Hội Bán lẻ Giày Hoa Kỳ (FDRA) tổ chức Hội nghị Xúc tiến Xuất khẩu Da giày với chủ đề nâng cao năng lực kinh doanh, xuất khẩu cho các DN da giày Việt Nam ngày 10/11/2014 tại TPHCM. Hội nghị sẽ hướng đến thảo luận những khó khăn, thuận lợi của ngành da giày Việt Nam và các giải pháp dưới góc nhìn của các tổ chức, DN quốc tế cũng như bàn về các giải pháp nội tại, đặc biệt trong vấn đề nguyên phụ liệu và nguồn nhân lực. 

Đây là cơ hội để các DN da giày Việt Nam hiểu rõ hơn về nội tại ngành da giày trong nước để từng bước tháo gỡ khó khăn, tăng cường năng lực SXKD, mở rộng hợp tác, giao thương quốc tế. Thông qua hội nghị, Lefaso cũng mong muốn có sự góp phần tích cực từ các nhà điều hành vĩ mô nhằm tạo điều kiện nhiều hơn nữa thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành Da giày Việt Nam trong thời kỳ mới.

Sự kiện thu hút sự tham gia của các đại diện Bộ Công Thương, Phòng TMCN Hoa kỳ, Phòng TMCN Việt Nam, các thương hiệu giày lớn trên thế giới như Nike, Adidas, v.v… và lãnh đạo cấp cao của trên 200 DN sản xuất xuất khẩu giày, nguyên phụ liệu tại Việt Nam.

MỚI - NÓNG