Tại hội thảo, GS.TS. NGƯT Nguyễn Quang Uẩn, Giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, để nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ, chỉ huy Đội, trước hết, Hội đồng Đội TP Hà Nội cũng như các đơn vị liên quan cần quan tâm đến khâu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chỉ huy Đội, với nhiều hình thức phong phú, trong đó kết hợp chặt chẽ giữa giảng dạy, đào tạo ở Trường Đội với việc bồi dưỡng, rèn luyện thực tế của Tổng phụ trách Đội ở các cơ sở. Bên cạnh đó, các ban, ngành, sở liên quan tới công tác thiếu nhi cần phải có những cơ chế, chính sách hợp lý, thiết thực và hiệu quả cho việc đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng kết quả đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ chỉ huy Đội và giáo viên Tổng phụ trách Đội; tăng cường hiệu quả của việc xã hội hóa công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô…
Chị Phương, Giáo viên, Tổng phụ trách Liên đội Trường tiểu học Phương Liệt (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, muốn xây dựng Đội vững mạnh, cần bắt đầu từ công tác nhi đồng. Theo chị Phương, công tác nhi đồng là một bộ phận không thể tách rời công tác Đội. Làm tốt công tác nhi đồng không chỉ giúp các em học sinh khối lớp một đến lớp ba học tập, rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan, trò giỏi, người bạn tốt, xứng đáng là Đội viên mà còn góp phần quan trọng nâng cao chất lượng Đội viên lớp bốn, lớp năm xây dựng Đội ngày càng vững mạnh. Hiện, Liên đội Trường tiểu học Phương Liệt đã cùng với Ban giám hiệu đưa kế hoạch công tác Đội vào kế hoạch hoạt động, giáo dục của nhà trường; tổ chức nhiều hoạt động, cuộc thi như “vẻ đẹp đội viên”, “ Phụ trách sao giỏi”, “Chi đội trưởng giỏi”… nhằm giúp các em nâng cao trình độ cũng như kỹ năng công tác Đội.