Vài ngày gần đây, hệ thống Co.op Mart thay đổi cách phục vụ bằng cách phát phiếu hẹn giờ để khách hàng không phải xếp hàng, chờ đợi vào siêu thị. Sáng ngày 16/7, tại siêu thị Co.opmart Chu Văn An (Q.Bình Thạnh, TPHCM), khách hàng được phát phiếu hẹn giờ để hạn chế tối đa việc người dân dồn về siêu thị cùng lúc. |
Theo bà Bùi Thị Giáng Thu - Giám đốc siêu thị Co.opmart Chu Văn An, để điều phối lưu lượng khách bên trong hợp lý, siêu thị bố trí chỗ ngồi và mời mỗi lượt 10 khách vào mua sắm và quy định mỗi lượt khách chỉ mua sắm từ 20 phút đến 40 phút để nhường cho lượt khách kế tiếp. Mô hình phát phiếu hẹn giờ của siêu thị Co.opmart Chu Văn An đang tỏ ra khá hiệu quả, giảm lượng khác dồn về cùng lúc đáng kể. Theo siêu thị, chỉ cần có nhu cầu mua sắm, bất kỳ người dân nào cũng có thể đến trước siêu thị để nhận phiếu hẹn giờ. |
Khi nhận được phiếu, khách chỉ cần đến đúng giờ sẽ được siêu thị tạo điều kiện tối đa để mua sắm, không nên đến sớm hoặc trễ vì cũng sẽ không được giải quyết mà phải lấy phiếu lại từ đầu. Tuy nhiên, một số khung giờ thấp điểm, ít khách, siêu thị sẽ linh động giải quyết cho khách vãng lai chưa có phiếu. Như vậy trung bình mỗi ngày siêu thị Co.opmart Chu Văn An chủ động chia khách ra khoảng 12 khung giờ để hẹn giờ phục vụ mua sắm, giúp giảm tải rất nhiều cho công tác điều phối chung và công tác tuân thủ 5K tại siêu thị, đồng thời cũng thuận lợi hơn trong việc đưa hàng lên kệ. |
MM Mega Market Việt Nam cho biết, hệ thống siêu thị này đang đẩy mạnh phát triển giải pháp bán hàng trực tuyến. Cụ thể, khi đặt hàng trên trang MM Click & Get (https://online.mmvietnam.com/) hoặc trên Zalo OA, nhân viên siêu thị sẽ gọi điện thoại xác nhận đơn hàng với khách trước khi giao. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể gọi điện trực tiếp đến số hotline của trung tâm MM Mega Market gần nhất để được hỗ trợ đặt hàng. |
Hệ thống này miễn phí giao hàng trong phạm vi bán kính 10km với khách hàng. Đối với khu vực phong tỏa, cách ly… đơn vị này vẫn giao hàng trong vòng 4 giờ từ khi đặt hàng. Đối với những đơn hàng đặt sau 17h sẽ được chuyển vào ngày hôm sau. MM cũng đang nỗ lực mở rộng thêm các kênh vận chuyển để rút ngắn thời gian giao hàng. Sắp tới, siêu thị này còn đưa vào sử dụng phần mềm Pick & Go. Khách hàng chỉ cần tải ứng dụng, quét mã QR, chọn những sản phẩm cần, các sản phẩm này sẽ được cho vào “giỏ hàng” trên ứng dụng. Ngay khi khách hoàn tất việc lấy hàng, bấm thanh toán, toàn bộ chi phí mua hàng sẽ được tính vào tài khoản của bạn. |
Trong khi đó, các xe bán hàng lưu động của hệ thống siêu thị Aeon Việt Nam đã đưa các mặt hàng thực phẩm thiết yếu đến 4 điểm, thuộc 3 quận: Tân Bình, Bình Thạnh và quận 3 để phục vụ người dân. Mỗi điểm bán dự kiến hoạt động trong một buổi để đảm bảo chất lượng hàng hóa. Theo siêu thị này, hệ thống sẽ mở thêm nhiều điểm để phục vụ nhu cầu của người dân trong thời gian tới. |
Người dân mua được hàng ngay tại khu dân cư mà không cần phải đi xa, giá cả bình ổn, hàng hóa phong phú để lựa chọn. |
Mới đây, Sở Công thương TPHCM thống nhất với đề nghị của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tham gia chương trình bán hàng “Thực phẩm bình ổn lưu động” để cung ứng hàng hóa thiết yếu tại TPHCM. |
Theo đó, Vietnam Post căn cứ danh mục và giá bán hàng bình ổn thị trường, chủ động chuẩn bị nguồn hàng theo danh mục, triển khai bán hàng tại các điểm bán theo danh sách đơn vị đã đăng ký. Sở Công thương sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát công tác thực hiện. |
Tính đến thời điểm hiện tại, Thành phố đã tổ chức 75 điểm bán hàng lưu động với 84 lượt xe. Trong đó, tổ chức 19 điểm với 28 lượt xe bán hàng lưu động theo đề xuất của các quận huyện (quận 3: 1 điểm; quận 7: 4 điểm; quận 8: 1 điểm; quận 12: 2 điểm; huyện Bình Chánh: 3 điểm; quận Bình Tân: 2 điểm; quận Bình Thạnh: 3 điểm; huyện Hóc Môn: 2 điểm; quận Tân Bình: 1 điểm). Viettel Post tổ chức 34 điểm bán hàng lưu động với 34 lượt xe. Vietnam Post tổ chức 22 điểm với 22 lượt xe.