Phát hiện hóa thạch trứng 68 triệu năm tuổi, nghi của loài Thương long khổng lồ

Các nhà khoa học cho rằng, quả trứng được tìm thấy có thể là của loài Thương long.
TPO - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một hóa thạch trứng khổng lồ có niên đại khoảng 68 triệu năm tại Nam Cực. Hiện tại, vẫn chưa thể xác định được đây là trứng của loài nào, nhưng những cấu trúc cho thấy nó có thể thuộc về loài Thương long.
Được biết, quả trứng này dài hơn 28cm, đường kính 18cm và chính là một trong những quả trứng lớn nhất ở Kỳ Trung Sinh (cách đây khoảng 65 triệu đến 250 triệu năm trước). Tuy nhiên, nếu xét về trong tổng chiều dài lịch sử, thì nó vẫn thua trứng của loài chim voi đã tuyệt chủng cách đây hơn 200 năm (dài 32cm, đường kính 22cm).

Theo tờ Nature, kích thước và trọng lượng của quả trứng này vượt trội hơn nhiều so với tất cả trứng khủng long phi gia cầm (nonavian) mà các nhà khoa học đã tìm thấy trước đó. Đồng thời, nó còn khác cả về cấu trúc.

Cụ thể, nếu như trứng chim voi có cấu trúc hình lăng trụ với vỏ rất dày và sở hữu cấu trúc lỗ thông khí phức tạp thì quả trứng hóa thạch mới tìm thấy này có vỏ chỉ mỏng bằng 1/5 so với trứng chim voi. Đồng thời, nó cũng thiếu lớp màng lăng trụ cùng lỗ thông khí giống với trứng của hầu hết loài thằn lằn và trứng ngày nay.

Do đó, các nhà khoa học đã khẳng định quả trứng này thuộc về một loài bò sát to như khủng long cỡ lớn và loại trừ loài khủng long phi gia cầm. “Quả trứng này của một con vật có kích thước ngang với khủng long lớn, nhưng nó hoàn toàn không giống khủng long. Nó giống với trứng của thằn lằn và rắn.” – Nhà địa chất học của Đại học Texas (Mỹ) và là trưởng nhóm nghiên cứu Lucas Legendre tiết lộ với giới truyền thông.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu vẫn chưa thể khẳng định được đây là trứng của loài nào. Tuy vậy, dựa trên phân tích từ 259 loài bò sát ngày nay và trứng của chúng, họ cho rằng đây có thể là trứng của loài Thương long – Mosasauridae, một loài thằn lằn biển khổng lồ sinh sống ở cuối Kỷ Phấn Trắng.

Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng cho rằng, với kích thước lớn và vỏ mỏng thì con non có thể nở trong quãng thời gian ngắn sau khi sinh.
Theo Nature
Bản tin Hình sự: Chàng trai bị nữ nhân viên massage bán ra nước ngoài sau cuộc nhậu
TPO - TIN NÓNG ngày 13/8: Nghi phạm cướp tiệm vàng ở Quảng Nam tìm đến nhà trưởng công an huyện đầu thú; Bắt tạm giam công nhân cho hàng chục đồng nghiệp vay lãi suất ‘cắt cổ’; Nhờ con gái vay tiền trả nợ không được, người cha phóng hoả đốt nhà; Chàng trai 27 tuổi bị nữ nhân viên massage bán ra nước ngoài sau cuộc nhậu...
Cảnh báo trẻ mắc COVID-19 đang tăng trở lại
TPO - Số bệnh nhi phải nhập viện điều trị đang có xu hướng gia tăng trở lại, đặc biệt là nhóm chưa được tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Sở Y tế TPHCM khuyến cáo người dân nên đưa trẻ đi tiêm vắc xin để tránh nhiễm bệnh, ngăn chặn nguy cơ diễn tiến nặng, tử vong khi mắc COVID-19.