Đề nghị chính quyền “giải cứu”
Theo phản ánh của Ban Đại diện lâm thời chung cư Hồ Gươm Plaza (110 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội), ngày 7/4, các hộ dân nhận được văn bản của Cty Cổ phần May Hồ Gươm - chủ đầu tư dự án thông báo tăng mức phí dịch vụ tạm thu từ 3.500 đồng/m2 lên mức 5.500 đồng/m2. Thông báo ấn định đến ngày 15/4, hộ nào không đóng tiền phí dịch vụ theo giá mới 5.500 đồng/m2 sẽ bị cắt nước sinh hoạt và cắt thẻ từ thang máy. Ban Đại diện lâm thời và cư dân chung cư Hồ Gươm Plaza đã phản đối kịch liệt, bởi cư dân cho rằng Công ty Cổ phần May Hồ Gươm tự ý điều chỉnh phí là không phù hợp.
Tại cuộc họp cư dân tòa nhà tổ chức ngày 7/4, có 94,7% cư dân được phát phiếu lấy ý kiến không đồng ý đóng mức phí dịch vụ ở mức 5.500 đồng/m2 như thông báo của chủ đầu tư. Kết quả thăm dò ý kiến cư dân đã được Ban Đại diện lâm thời thông báo đến chủ đầu tư, đồng thời, Ban Đại diện lâm thời cũng đề nghị giữ nguyên mức phí tạm thu là 3.500 đồng/m2 đang áp dụng.
Đề nghị của cư dân đã được thông báo đến chủ đầu tư, nhưng đến chiều ngày 18/4, Công ty Cổ phần May Hồ Gươm vẫn tiến hành cắt nước, cắt thẻ từ thang máy đẩy hơn một trăm gia đình rơi vào cảnh sinh hoạt khó khăn, bất chấp việc hàng trăm cư dân tập trung phản đối ở khu vực điều hành chung cư Hồ Gươm Plaza. Trả lời thắc mắc của các cơ quan báo chí và cư dân, đại diện Cty Cổ phần May Hồ Gươm viện dẫn việc phải tốn điện để bơm nước lên từng hộ dân và vận hành thang máy nên với mức phí dịch vụ 3.500 đồng/m2 các hộ dân đang đóng, thì chủ đầu tư buộc phải cắt giảm bớt dịch vụ.
Ngày 19/4, Ban Đại diện lâm thời đã có đơn trình báo sự việc lên UBND quận Hà Đông, UBND phường Mộ Lao và đề nghị các cấp chính quyền vào cuộc “giải cứu” người dân. Tuy nhiên, tính đến chiều qua (20/4) tất cả các hộ dân đóng tiền dịch vụ ở mức giá cũ 3.500 đồng/m2 vẫn bị chủ đầu tư cắt nước, cắt thẻ từ thang máy buộc người dân phải mượn thẻ từ của một số gia đình chưa bị cắt, hoặc lựa chọn thang bộ làm giải pháp đi lại tạm thời, mặc dù đại diện UBND phường Mộ Lao đã khẳng định sẽ yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo dịch vụ cho người dân đến khi thống nhất được mức giá dịch vụ mới.
Nhà ở 2 năm chưa có ban quản trị
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong ngày 20/4, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao xác nhận việc hàng trăm hộ dân chung cư Hồ Gươm Plaza bị chủ đầu tư cắt nước và cắt thẻ từ thang máy từ ngày 18/4. “UBND phường Mộ Lao đã nhận được đơn kiến nghị của Ban Đại diện lâm thời chung cư Hồ Gươm Plaza, chính quyền phường đã gửi giấy mời thông báo tổ chức cuộc họp giữa chủ đầu tư là Cty Cổ phần May Hồ Gươm và Ban Đại diện lâm thời vào sáng ngày 23/4 để giải quyết vướng mắc, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho cư dân”, ông Tuấn cho biết.
Nói về những việc làm chủ đầu tư đe dọa quyền lợi và sinh hoạt của cư dân Hồ Gươm Plaza, ông Đinh Văn Bản - Trưởng Ban Đại diện lâm thời cho biết: “Chung cư đã đưa vào sử dụng được 2 năm, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa tổ chức bầu ra Ban Quản trị là vi phạm quy định của Luật Nhà ở, đe dọa quyền lợi hợp pháp của cư dân. Tại cuộc họp bàn về phí dịch vụ ngày 27/9/2015, chủ đầu tư và Ban Đại diện lâm thời đã thống nhất ký biên bản, trong đó có điều khoản “kể từ ngày hai bên ký thỏa thuận này cho đến khi gói dịch vụ mới được ký kết, chủ đầu tư có trách nhiệm đảm bảo duy trì cung cấp dịch vụ cho cư dân đầy đủ như tháng 8/2015 bao gồm: vệ sinh, an ninh, bảo đảm điện nước, bảo đảm vận hành hệ thống kỹ thuật của tòa nhà...”.
Tuy nhiên, những ý kiến của cư dân Hồ Gươm Plaza đã không được chủ đầu tư tôn trọng, chủ đầu tư vẫn tự ý cắt nước, cắt thẻ từ thang máy khi gói dịch vụ mới chưa được ký kết theo biên bản ngày 27/9/2015. Sinh hoạt của cư dân Hồ Gươm Plaza đang rất khó khăn, UBND quận Hà Đông và UBND phường Mộ Lao cần sớm vào cuộc yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng những cam kết”.
Cũng liên quan đến việc chủ đầu tư Hồ Gươm Plaza xây dựng ngoài giấy phép 64 căn hộ, mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ra kết luận chỉ rõ các sai phạm và buộc Công ty Cổ phần May Hồ Gươm nộp tiền khắc phục hậu quả cho hành vi xây nhà sai Giấy phép xây dựng là 2,83 tỷ đồng.
Đến chiều ngày 18/4, Công ty Cổ phần May Hồ Gươm vẫn tiến hành cắt nước, cắt thẻ từ thang máy đẩy hơn một trăm gia đình rơi vào cảnh sinh hoạt khó khăn, bất chấp việc hàng trăm cư dân tập trung phản đối ở khu vực điều hành chung cư Hồ Gươm Plaza.