‘Ông trùm’ vận tải biển Việt Nam đầu tư tàu thân thiện môi trường

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Thời gian tới, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) sẽ nỗ lực vượt tiến độ các dự án trọng điểm, xây dựng kế hoạch đầu tư mua tàu thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, thanh lý các tàu có tuổi cao.

Chia sẻ tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm 2025 của VIMC chiều 6/1, Tổng Giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, trong năm qua thị trường vận tải thế giới chịu ảnh hưởng từ cuộc xung đột địa chính trị, cuộc khủng hoảng tại Biển Đỏ, chuỗi cung ứng toàn cầu đứng trước nguy cơ đứt gãy và sự cạnh tranh gay gắt do có nhiều cảng tư nhân mới với cơ sở hạ tầng vượt trội, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, cơ chế linh hoạt.

Với riêng VIMC, mặc dù năng lực đội tàu suy giảm, nhưng nhờ đẩy mạnh các hoạt động thuê tàu ngoài dưới nhiều hình thức, tích cực triển khai các hợp đồng COA, sản lượng vận tải biển được bù đắp và vượt xa kế hoạch được giao từ đầu năm. Trong đó, sản lượng vận tải biển năm 2024 đạt xấp xỉ 20 triệu tấn, vượt 22% kế hoạch. Doanh thu toàn VIMC đạt hơn 24.810 tỷ đồng. Đặc biệt lợi nhuận toàn VIMC đạt 4.940 tỷ đồng (trong đó lợi nhuận hợp nhất đạt 3.510 tỷ đồng tăng 65% so với cùng kỳ 2023, vượt 28% kế hoạch).

‘Ông trùm’ vận tải biển Việt Nam đầu tư tàu thân thiện môi trường ảnh 1

Tổng Giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh.

Sản lượng cảng biển của VIMC năm 2024 tăng 26% so với cùng kỳ (cao hơn mức tăng trung bình của cả nước). Đặc biệt trong đó có các tuyến dịch vụ lớn, kết nối trực tiếp hệ thống cảng biển của VIMC với các cảng biển tại Châu Âu, Mỹ.

Ngoài ra, VIMC còn phát triển được thêm 10 tuyến dịch vụ container mới, về các cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn, CMIT, SSIT, trong đó có các tuyến vận tải kết nối trực tiếp Việt Nam với các cảng tại châu Âu.

Đặc biệt, "ông trùm" vận tải biển này còn hoàn thành đàm phán và ký kết các thỏa thuận hết sức quan trọng với MSC/TIL cho 2 dự án trọng điểm của VIMC là thỏa thuận thành lập liên doanh khai thác cảng để khai thác hai bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện; hoàn thành ký kết thỏa thuận thành lập liên doanh đầu tư và xây dựng dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, trong năm 2025 VIMC sẽ nỗ lực hoàn thành, thậm chí vượt tiến độ các dự án trọng điểm như bến số 3,4 Lạch Huyện (Hải Phòng); cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP HCM) và dự án cảng Liên Chiểu.

‘Ông trùm’ vận tải biển Việt Nam đầu tư tàu thân thiện môi trường ảnh 2

Trong năm 2025 VIMC sẽ nỗ lực vượt tiến độ các dự án trọng điểm. Ảnh: Lộc Liên.

VIMC sẽ xây dựng kế hoạch đầu tư mua tàu phù hợp với chiến lược phát triển đội tàu, ưu tiên các loại tàu thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường; đẩy mạnh thanh lý các tàu có tuổi cao, hiệu quả khai thác thấp, không đáp ứng yêu cầu môi trường của IMO.

Ngoài ra, tổng công ty này sẽ tiếp tục tái cơ cấu nợ tại các doanh nghiệp thành viên, áp dụng công nghệ số và tự động hóa vào quản lý vận hành, đặc biệt trong việc tối ưu hóa lịch trình khai thác và bảo trì đội tàu.

MỚI - NÓNG