Nút giao thông 3 tầng thành điểm đen tai nạn

Hầm chui và cầu vượt tại ngã tư Vũng Tàu.
Hầm chui và cầu vượt tại ngã tư Vũng Tàu.
TP - Là một phần trong dự án cầu Đồng Nai mới, nút giao thông ngã tư Vũng Tàu (thuộc địa bàn phường Long Bình Tân và  phường An Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai) lần lượt được xây dựng cầu vượt, rồi hầm chui để giải quyết xung đột giao thông giữa quốc lộ 1, quốc lộ 51 và đường Lê Văn Duyệt. Trở thành nút giao thông 3 tầng đa dạng về giao thông, nhưng ngã tư này lại trở thành “điểm đen” về giao thông khi có quá nhiều TNGT xảy ra.

Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho hay, kể từ khi cầu vượt và hầm chui nút giao thông ngã tư Vũng Tàu đưa vào sử dụng (năm 2014) đã xảy ra 12 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 10 người và bị thương 5 người, trong đó có 6 vụ lật xe container, va quẹt nhỏ xảy ra thường xuyên. Hầu hết các vụ TNGT nghiêm trọng  đều  xảy ra giữa ô tô với xe máy.

Nạn nhân của vụ tai nạn thương tâm xảy ra gần đây nhất là chị V.T.H (24 tuổi, ngụ tại huyện Tân Phú) điều khiển xe máy chở bạn lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng TP Hồ Chí Minh về TP Biên Hòa khi vào khu vực ngã tư Vũng Tàu đã va chạm với xe container. Chị H tử vong tại chỗ, người bạn đi cùng bị thương nặng. Trước đó vài ngày, ông Đỗ Minh Hoàng (48 tuổi, quê ở Khánh Hòa) điều khiển xe máy chở một người khác đi từ TP Hồ Chí Minh về TP Biên Hòa.

Khi vào khu vực ngã tư Vũng Tàu, ông Hoàng đã bị xe tải ben rẽ phải qua quốc lộ 51 cán chết. Cầu vượt qua nút giao này, trước đây thiết kế không cho xe máy lưu thông, nhưng sau đó xe máy được lưu thông lên cầu vượt. Điều này đã gây ra nhiều vụ tai nạn khi xe máy chuyển làn lên cầu vượt dẫn đến va chạm với xe lưu thông đi thẳng. Khi lên cầu vượt, nguy cơ xảy ra TNGT vẫn xảy ra. Ông D.K.H (60 tuổi, ngụ tại An Giang) là người may mắn thoát chết khi đi xe máy lên cầu vượt va chạm với ô tô. Ông H. bị tông văng qua lan can cầu rơi xuống đất từ độ cao 10m.

Nhiều tài xế lưu thông qua hầm chui ngã tư Vũng Tàu nói rất bất an khi hầm chui có độ dốc cao và cua gấp. Hầm chui ngã tư Vũng Tàu được thiết kế khá đặc biệt, là hầm chui cong dành cho xe ô tô lưu thông một chiều từ quốc lộ 51 rẽ trái sang quốc lộ 1. Trong khoảng 2 năm đưa vào sử dụng đã xảy ra 6 vụ lật xe container trong hầm chui. Ông Huỳnh Ngọc Linh, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Cty CPĐT Xây dựng cầu Đồng Nai cho rằng những vụ tai nạn lật xe trong hầm đều xảy ra vào đêm khuya, có thể do phương tiện chạy quá tốc độ.

 Tuy nhiên, nhằm đảm bảo ATGT, đơn vị chủ dự án cùng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai và các ngành chức năng đã kiến nghị Bộ GTVT cho thẩm tra lại các yếu tố kỹ thuật và ATGT hầm chui nút giao ngã tư Vũng Tàu trong quá trình khai thác để đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân các vụ lật xe trong hầm.

Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho rằng cách phân luồng ở nút giao thông này thiếu hợp lý. Theo quy định phân luồng tại nút giao này, xe máy bị cấm đi thẳng từ đường Lê Văn Duyệt qua quốc lộ 51, phải quẹo phải theo quốc lộ 1 lên một đoạn, sau đó vòng qua dạ cầu Đồng Nai để về lại ngã tư Vũng Tàu để rẽ phải sang quốc lộ 51.

Đi đường vòng mất thêm khoảng 2km, đa phần người đi máy không chấp hành mà chọn giải pháp băng ngang qua ngã tư để sang quốc lộ 51. Nhiều vụ tai nạn làm nhiều người thương vong  đã xảy ra đối với những trường hợp chọn giải pháp vi phạm giao thông này.

Ông Từ Nam Thành, Phó Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Đồng Nai cho biết: Qua những bất cập phát sinh từ thực tiễn, UBND tỉnh nhiều lần kiến nghị Bộ GT-VT về những giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông và TNGT trên tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 51. Song kiến nghị nhiều nhưng giải quyết chưa được bao nhiêu.  Để giảm thiểu TNGT tại giao lộ ngã tư Vũng Tàu, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai đề nghị cần phải thay đổi phương án phân luồng, tổ chức giao thông ở khu vực này.

MỚI - NÓNG