TPO - Thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm rõ khả năng tăng cường nội địa hóa, làm chủ công nghệ; đánh giá lợi thế của đầu tư công so với hình thức khác, nhất là các đoạn không có ưu thế phát triển đường sắt.
Sau khi động thổ xây nhà máy Hyundai Thành Công số 2 tại Ninh Bình, Tập đoàn Thành Công tiếp tục động thổ dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
TPO - Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới, trong đó có nêu rõ việc tăng tỷ lệ nội địa hóa dành cho ôtô sản xuất ở khu vực Bắc Mỹ.
TPO - Bộ Tài chính cho rằng một số nước cũng áp dụng quy định cho trừ giá trị linh kiện nhập khẩu hoặc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước trong một thời gian ngắn 3-5 năm. Mục đích là để trong trường hợp bị kiện thì quy định ưu đãi cũng hết hiệu lực.
TP - Theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, khó khăn lớn nhất hiện nay mà các doanh nghiệp FDI gặp phải khi nội địa hóa sản phẩm là qui mô thị trường còn nhỏ dẫn đến chi phí sản xuất cao và chênh lệch nhiều so với các nước trong khu vực.
TPO - Do vướng mắc trong quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về những quy định ngặt nghèo trong nhập khẩu ô tô, nhiều mẫu xe của Toyota, Ford, Chevrolet sẽ chưa thể nhập vào Việt Nam từ tháng 1/2018. Trong khi đó, hơn 400 xe BMW cũng khó được thông quan.
TPO - Theo đại diện Bộ Tài chính, dù có đủ các chính sách hỗ trợ nhưng mục tiêu nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nhiều năm nay vẫn không đạt được. Các kiến nghị chính sách của các doanh nghiệp đến nay vẫn chỉ loay hoay quanh chuyện ưu đãi thuế, không có sự đột phá thì có khó thể thành công.
TPO - Trước bối cảnh Công ty Cổ phần Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki (Vinaxuki) đã phải rao bán nhà máy vì thua lỗ, Bộ Tài chính cho rằng, đề nghị của công ty này về việc vay vốn Ngân hàng Phát triển Việt Nam để mua lại khoản nợ xấu từ VAMC là không có cơ sở để thực hiện
TPO - Sau 6 tháng chạy đua giảm giá, triển lãm ô tô Việt Nam không nằm ngoài dự đoán của nhiều người khi gian hàng của các hãng đều tập trung vào xe mới giá rẻ, dự kiến sẽ nhập về Việt Nam từ đầu 2018 để cạnh tranh với xe ASEAN.
TP - Ông Soichi Yoshimura, Phó Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) cho biết, hiện Nhật Bản là nước đầu tư nhiều thứ 2 vào Việt Nam, với 1.500 doanh nghiệp (DN), tại hơn 2.700 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 37,95 tỷ USD.
Việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đã được tính đến để hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước. Tuy nhiên, các DN cho hay sự hỗ trợ này vẫn kém hấp dẫn và sẵn sàng phương án bỏ sản xuất lắp ráp chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc về bán kể từ năm 2018.
Đề cao yếu tố thị trường đối với công nghiệp ôtô, song Tiến sĩ Dương Đình Giám - Viện trưởng Viện chiến lược - chính sách công nghiệp cho rằng việc phát triển ngành và người Việt có xe đi là 2 chuyện khác nhau.