Nợ 'núi tiền', Sông Đà vẫn được giới thiệu xây dựng cao tốc Bắc Nam

Tổng Cty Sông Đà thuộc Bộ Xây dựng nên được chính Bộ này giới thiệu tham gia xây dựng cao tốc Bắc Nam dù công ty làm ăn lỗ lớn.
Tổng Cty Sông Đà thuộc Bộ Xây dựng nên được chính Bộ này giới thiệu tham gia xây dựng cao tốc Bắc Nam dù công ty làm ăn lỗ lớn.
TPO - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, giới thiệu Tổng Cty Sông Đà tham gia xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Tổng Cty Sông Đà được cổ phần hoá vào năm 2018 nhưng Bộ Xây dựng là cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước vẫn chiếm đến 99,79%.

Trong văn bản gửi Thủ tướng mới đây, Bộ Xây dựng đề nghị xem xét, chỉ định thầu Tổng công ty Sông Đà thi công một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Đề xuất được Bộ Xây dựng đưa ra sau khi Chính phủ có chủ trương chuyển một số dự án đầu tư cao tốc Bắc - Nam từ đầu tư PPP (hợp tác nhà nước và tư nhân) sang đầu tư công.

Trước đó, Tổng công ty Sông Đà đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng bày tỏ mong muốn được chỉ định thầu làm một số dự án trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Bộ Xây dựng lý giải, trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm, nhất là thuỷ điện, Tổng Cty huy động số lượng lao động lớn, đầu tư nhiều thiết bị. Tuy nhiên, sau khi công trình hoàn thành, Tổng Cty gặp nhiều khó khăn, áp lực để duy trì việc làm, đảm bảo đời sống lao động và thiết bị đã đầu tư.

Theo Bộ Xây dựng, Tổng Cty Sông Đà có 20.000 cán bộ công nhân viên, kỹ sư.

Trước đó, để giải cứu cho tổng công ty này, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tổng công ty trả nợ vay hàng trăm triệu USD tại Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Tổng công ty Sông Đà đang nợ ADB khoảng 114,8 triệu USD nhưng không có khả năng trả nợ gốc và lãi vay đến hạn. Trong đó, công ty mẹ vay 73,9 triệu USD, Công ty CP xi măng Hạ Long vay 25,59 triệu USD, Công ty CP thủy điện Cần Đơn vay 5 triệu USD, Công ty CP Sông Đà 4 vay 3 triệu USD…

Riêng nợ gốc, lãi vay, phí cho vay lại đến hạn của tổng công ty tạm tính khoảng 6,1 triệu USD.

Do tổng công ty không có tiền trả nợ ADB, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính cho tổng công ty được gia hạn thời gian trả nợ một năm.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Bộ Tài chính miễn chi phí cho vay lại đối với các khoản vay nước ngoài của Tổng công ty Sông Đà.

Tổng công ty Sông Đà từng được biết tới là doanh nghiệp Nhà nước lớn trong ngành xây dựng, đặc biệt trong lĩnh vực thi công các nhà máy thủy điện trong và ngoài nước.

Ngoài xây dựng các nhà máy thủy điện lớn như Hòa Bình, Ialy, Sông Hinh, Sơn La, Lai Châu..., những năm qua Tổng công ty Sông Đà đã thi công hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn như cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 10, Hà Nội - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

MỚI - NÓNG