Thiếu hụt máy bay, giá USD ‘đánh đố’ ngành hàng không

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Hội nghị thượng đỉnh kinh tế hàng không toàn cầu ngày 13/1 vừa khai mạc tại Dublin (Ireland), để tìm ra những rủi ro và thách thức giữa bối cảnh thiếu hụt máy bay thương mại, căng thẳng địa chính trị leo thang trên thế giới.

Theo Reuters, ngành hàng không đã chứng kiến nhiều kết quả trái chiều trong năm 2024, như việc chậm trễ giao máy bay mới, tiến độ sửa chữa động cơ chậm, các vấn đề an ninh ở Trung Đông, tranh chấp lao động và tai nạn máy bay gia tăng.

Đáng chú ý, thời gian qua giá thuê và giá bán lại máy bay phản lực liên tục leo thang do nhu cầu đi lại bằng máy bay tăng cao, trong khi các nhà sản xuất máy bay vẫn đang vật lộn để hồi phục sau di chứng nặng nề của COVID-19. Việc thiếu hụt máy bay mới do thiếu phụ tùng và nhân công còn đưa đến những lo ngại về giá vé máy bay, gây áp lực lên các hãng hàng không.

"Câu hỏi lớn nhất đối với hội nghị về ngành công nghiệp hàng không hiện tại là tốc độ mà các nhà sản xuất có thể tăng cường giao máy bay mới. Điều đó sẽ quyết định nhiều yếu tố khác", ông Bertrand Grabowski - cố vấn hàng không độc lập - nói với Reuters và bày tỏ thêm rằng, việc loại bỏ khoảng 4.000 máy bay chưa được chế tạo trong thời gian đại dịch khiến các hãng hàng không thiếu máy bay trong thời gian dài hơn.

Thiếu hụt máy bay, giá USD ‘đánh đố’ ngành hàng không ảnh 1

Thời gian qua giá thuê và giá bán lại máy bay phản lực liên tục leo thang do nhu cầu đi lại bằng máy bay tăng cao, trong khi tiến độ giao máy bay mới liên tục bị lùi. Ảnh: Reuters.

Andy Cronin - người đứng đầu Avolon, công ty cho thuê máy bay lớn thứ hai thế giới, là khách hàng lớn của cả BoeingAirbus - cho rằng, các nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục phải đối mặt với hạn chế về năng lực, trong ít nhất một thập kỷ tới.

Ngoài ra, các đại biểu tại hội nghị cũng sẽ cân nhắc tác động tiềm tàng về ảnh hưởng của ngành hàng không khi Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Bởi ông Trump có khả năng sẽ áp dụng nhiều loại thuế hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của ngành hàng không, làm giảm nhu cầu vận chuyển hàng không.

Một vấn đề khác mà ngành hàng không toàn cầu cần quan tâm hơn nữa trong năm nay là tác động của việc đồng USD tăng giá. Bởi lẽ, các hãng bay phải trả chi phí thuê máy bay, thiết bị và nhiên liệu bằng đồng USD, nhưng doanh thu lại thu bằng đồng nội tệ có giá trị thấp. Điển hình là tại Ấn Độ - nơi có thị trường du lịch hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, nhưng đồng rupee của nước này lại đang chạm mức thấp kỷ lục trong vòng 6 tháng qua.

Mặc dù nhiều thách thức, nhưng Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự đoán rằng trong năm 2025, ngành hàng không sẽ đạt kỷ lục về số lượng vận chuyển hành khách, với doanh thu dự kiến đạt hơn 1.000 tỷ USD.

Airbus đang nhắm mục tiêu sản xuất 75 máy bay phản lực dòng A320 mỗi tháng vào năm 2027, sau khi liên tục hoãn mục tiêu do khó khăn về nguồn cung. Boeing đang tiến gần đến mục tiêu sản xuất 38 máy bay 737 MAX mỗi tháng - mức trần tạm thời do các cơ quan quản lý của Mỹ áp đặt sau vụ nổ nút chặn cửa trên một chiếc 737 MAX hồi tháng 1/2024...

Theo Reuters, IATA
MỚI - NÓNG