Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy một số khu phức hợp mới đã được xây dựng trong vài năm qua tại Pakistan, theo Forbes.
Một trong số chúng, được một công ty Trung Quốc liên quan đến phát triển cảng sử dụng, có độ bảo mật cao bất thường.
Nằm ở cực phía tây của bờ biển Pakistan, Gwadar dự kiến sẽ là một cảng lớn trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, cho phép hàng hóa Trung Quốc đi tắt qua Pakistan, thay vì đi vòng quanh Nam Á. Trung Quốc lần đầu tiên được nói là đã lên kế hoạch cho một căn cứ hải quân ở Pakistan vào tháng 1/2018.
Khu phức hợp được bảo mật cao đang được sử dụng bởi Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC Ltd). Đây là một công ty nhà nước chiếm cổ phần chi phối tham gia nhiều dự án kỹ thuật dân dụng của Trung Quốc. Trong khi trong khu vực có mức độ bảo mật bình thường, khu phức hợp trong tay người Trung Quốc này được bảo vệ kỹ càng.
Nó được xây gờ bảo vệ chống các loại xe, hàng rào an ninh và một bức tường cao. Các trạm gác và tháp canh cao được bố trí giữa hàng rào và tường bên trong, gợi ý rằng ở đây có bảo vệ được trang bị súng.
Trung Quốc có lý do để tập trung vào chuyện an ninh. Khu vực này, gần biên giới với Iran và Afghanistan, đang đối mặt với tình trạng bất ổn kéo dài. Lực lượng Quân đội Giải phóng Balochistan (BLA) đang chiến đấu đòi thành lập một nhà nước độc lập cho người Baloch. Họ đã thực hiện một cuộc tấn công vào Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Karachi vào ngày 23/11/2018, tấn công một khách sạn ở Gwadar vào ngày 11/5/2019. Cuộc tấn công sau nhắm vào khách sạn 5 sao Zaver Pearl-Continental, một trung tâm đầu tư khác của Trung Quốc ở đây.
Tại khu vực không chỉ có một khu phức hợp được bảo vệ cấp độ cao của người Trung Quốc. Ngoài ra còn có hai khu nhỏ hơn được xây dựng vào năm ngoái với các tòa nhà mái xanh. Có ý kiến cho rằng đây có thể là doanh trại cho một đơn vị thủy quân lục chiến Trung Quốc. Trung Quốc được cho là đã triển khai thủy quân lục chiến ở đó từ tháng 3/2017.
Cho đến nay, cảng thương mại tại Gwadar dường như chưa được sử dụng. Nhưng vai trò của cảng Gwadar đã thay đổi, và không phải chỉ vì căn cứ của hải quânTrung Quốc. Một thỏa thuận gần đây đã được thông qua, cho phép hàng hóa trên đường tới Afghanistan, quốc gia không có biển, được cập cảng. Con tàu buôn lớn đầu tiên, MV Manet, đã đổ xuống 17.600 tấn lúa mì vào tuần trước. Nhưng lợi ích kinh tế của cảng thương mại và căn cứ hải quân tiềm năng mang lại cho Trung Quốc có thể lớn hơn nhiều.
Chưa rõ căn cứ hải quân Trung Quốc có thành hiện thực hay không. Nhưng những địa điểm mới này, bao gồm cả khu phức hợp được bảo vệ nghiêm ngặt, có thể chỉ ra rằng giai đoạn tiếp theo của việc xây dựng cảng sắp xảy ra. Và nếu Hải quân Trung Quốc bắt đầu sử dụng cảng, họ sẽ tăng cường khả năng ở Ấn Độ Dương.