Tuyến đường ven biển Xuân Hội-Thạch Khê-Vũng Áng (còn gọi là Tỉnh lộ 547) là một trong những tuyến giao thông trục dọc, trọng điểm của Hà Tĩnh. |
Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào sử dụng, do phương tiện tham gia giao thông nhiều, hiện nay một số đoạn tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. |
Theo ghi nhận, nhiều vị trí trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh đoạn từ xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) đến xã Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh) với chiều dài khoảng 6km, được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2017, xuất hiện bong tróc, hằn lún thành “ổ trâu, ổ gà” trên mặt đường. |
Tình trạng hư hỏng kéo dài nhiều tháng nay, trở thành những cái “bẫy”, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người điều khiển phương tiện khi đi qua đoạn đường này. |
Người dân địa phương cho biết, đoạn đường trên từng nhiều lần xuống cấp song đơn vị quản lý chỉ “chắp vá” tạm thời. Tại đoạn đường qua thôn Lạc Tiến (xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh) còn có 2 mỏ đá xây dựng đang hoạt động với lượng xe tải trọng lớn ra vào liên tục khiến mặt đường đã hằn lún, bong tróc lại càng xuống cấp hơn. |
“Lượng xe chở vật liệu chạy liên tục, trong khi các vị trí hư hỏng chỉ cào bóc, vá tạm nên ít hôm lại bong tróc, hằn lún thành hố sâu rất nguy hiểm. Nhiều tài xế nếu không quen đường mà chạy vào ban đêm hoặc ngày mưa rất nguy hiểm”, ông Nguyễn Văn Thắng (54 tuổi, trú huyện Cẩm Xuyên) cho hay. |
Xe chở vật liệu liên tục di chuyển, để rơi vãi đá xuống mặt đường. |
Ông Lê Quang Hanh - Chủ tịch UBND xã Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh) cho hay, tuyến đường ven biển đi qua địa phận của xã dài khoảng 4 km nhưng hiện nay đã bị xuống cấp, hư hỏng gây khó khăn cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho các phương tiện tham gia giao thông. |
"Đường xuống cấp nhanh chóng ngoài các nguyên nhân khách quan còn do tác động các xe có trọng tải lớn chở vật liệu đi ra từ 2 mỏ đá đóng trên địa bàn. Xã đã kiến nghị đến ngành chức năng tuần tra, kiểm soát các phương tiện qua lại tuyến đường và sớm khắc phục vị trí hư hỏng”, ông Hanh thông tin. |
Lưu lượng phương tiện tải trọng lớn di chuyển liên tục trên tuyến đường. |
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho hay, đơn vị từng nhiều lần sửa chữa tạm các vị trí hư hỏng. Đến nay đã có phương án tu sửa song do còn vướng mắc trong việc đấu thầu nên chưa thể triển khai. Trong hình, nhiều vị trí bị rát nứt, vỡ kết cấu mặt đường. |
Trong 120 km của tuyến đường ven biển Hà Tĩnh thì có 33 km trùng với một số đoạn tuyến đã được đầu tư của các dự án tại 3 địa phương (Lộc Hà, Thạch Hà và thị xã Kỳ Anh), còn 87 km được xây dựng mới qua 2 giai đoạn (chủ đầu tư giai đoạn 1 là Sở GTVT Hà Tĩnh, còn giai đoạn 2 là Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh) với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương và một phần ngân sách Hà Tĩnh.