Hà Tĩnh đề xuất chuyển đường ven biển nghìn tỷ thành quốc lộ

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Tuyến đường ven biển dài 120km, hàng năm chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão, lũ lụt, nên đòi hỏi nguồn kinh phí lớn để duy tu, sửa chữa, trong khi ngân sách tỉnh khó khăn, Hà Tĩnh đã đề xuất chuyển tuyến đường được đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng thành quốc lộ ven biển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà vừa ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam về việc đề nghị chuyển tuyến đường ven biển Hà Tĩnh (ĐT.547) thành quốc lộ ven biển.

Theo nội dung văn bản này, tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (hiện trạng là ĐT.547 - đường ven biển Hà Tĩnh) là một trong những tuyến đường trục dọc có ý nghĩa quan trọng.

Hà Tĩnh đề xuất chuyển đường ven biển nghìn tỷ thành quốc lộ ảnh 1

Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh dài hơn 120km.

Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, tuyến đường ven biển này góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện cho Quốc lộ 1 qua địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; tạo điều kiện thuận lợi để khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển.

Tuyến đường này cũng giúp kết nối vùng kinh tế nam Nghệ An - bắc Hà Tĩnh, nam Hà Tĩnh - bắc Quảng Bình; kết nối cảng Cửa Lò, cảng biển quốc tế Vissai của Nghệ An, các cảng biển Xuân Hội, Thạch Kim, cảng Quốc tế Lào - Việt Nam (cảng Vũng Áng) của tỉnh Hà Tĩnh và cảng Hòn La, tỉnh Quảng Bình.

Ngoài giải quyết nhu cầu đi lại, giao lưu phát triển kinh tế - xã hội, tuyến đường ven biển này còn tạo thuận lợi ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu, tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh của Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung.

Hà Tĩnh đề xuất chuyển đường ven biển nghìn tỷ thành quốc lộ ảnh 2

Tuyến đường ven biển này góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện cho Quốc lộ 1.

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng đã được Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, lãnh đạo Hà Tĩnh đánh giá rằng, do chiều dài tuyến lớn, hàng năm chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa, bão, lũ lụt nên đòi hỏi nguồn kinh phí lớn để duy tu, sửa chữa.

Trong khi đó, nguồn ngân sách của tỉnh còn nhiều khó khăn nên việc cân đối, bố trí nguồn lực còn hạn chế, chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế. Một số hạng mục kết cấu hạ tầng giao thông có nguy cơ xuống cấp, hư hỏng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, khả năng khai thác và tuổi thọ công trình đường bộ.

Hà Tĩnh đề xuất chuyển đường ven biển nghìn tỷ thành quốc lộ ảnh 3

Tuyến đường qua huyện Nghi Xuân.

Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, duy trì khả năng khai thác và tuổi thọ lâu dài của tuyến đường ven biển, Hà Tĩnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận chuyển tuyến đường ven biển tỉnh Hà Tĩnh thành quốc lộ ven biển Hà Tĩnh và ủy thác cho Sở Giao thông vận tải quản lý, bảo trì, khai thác.

Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh dài 120km, bắt đầu từ cầu Cửa Hội (huyện Nghi Xuân) đến điểm giao với quốc lộ 12C ở cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh).

Công trình đi qua 6 địa phương của Hà Tĩnh, gồm 5 huyện: Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.

Trong 120 km của tuyến đường ven biển Hà Tĩnh có 33 km trùng với một số đoạn tuyến đã được đầu tư của các dự án tại 3 địa phương (Lộc Hà, Thạch Hà và TX Kỳ Anh). 87 km còn lại được xây dựng mới qua 2 giai đoạn (chủ đầu tư giai đoạn 1 là Sở GTVT Hà Tĩnh, còn giai đoạn 2 là BQL Dự án các công trình giao thông tỉnh) với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và một phần ngân sách tỉnh.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc tối đa 80 km/h.

MỚI - NÓNG