Vì sao ngã tư ‘tử thần’ trên đường ven biển Hà Tĩnh không lắp đèn tín hiệu?

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Đơn vị quản lý tuyến đường ven biển Hà Tĩnh cho rằng kết cấu hạ tầng về an toàn giao thông trên tuyến đúng tiêu chuẩn thiết kế, quy định. Việc lắp thêm hệ thống đèn tín hiệu, gờ giảm tốc có thể gây phản ứng ngược, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Liên quan vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 1 người chết, 9 người bị thương trên tuyến Tỉnh lộ 547 (đường ven biển) đoạn qua xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh), ngành chức năng Hà Tĩnh đang khảo sát, xác định thực trạng giao thông ở khu vực này xem có phải "điểm đen" hay không để có biện pháp khắc phục.

Theo ghi nhận, tại ngã tư giao Km95+330 đường ven biển với đường Đồng Phú đoạn qua xã Kỳ Phú - nơi xảy ra vụ tai nạn vào chiều 17/12 có diện tích, tầm quan sát các hướng rộng, không có vật cản che khuất tầm nhìn. Tại các hướng vào nút giao có hệ thống biển báo giao thông, vạch sơn gờ giảm tốc, vạch chỉ hướng...đầy đủ, rõ ràng.

Vì sao ngã tư ‘tử thần’ trên đường ven biển Hà Tĩnh không lắp đèn tín hiệu? ảnh 1

Ngã tư giao Km95+330 đường ven biển với đường Đồng Phú - nơi xảy ra vụ tai nạn vào chiều 17/12.

Người dân địa phương cho biết, tuyến đường ven biển chạy qua địa bàn giao cắt với 2 ngã tư lớn. Đây là 2 vị trí có lưu lượng phương tiện của người dân qua lại đông. Do tuyến đường đẹp, thông thoáng trong khi ý thức người tham gia giao thông ở tuyến chính và đường nhánh chưa cao, còn thiếu quan sát nên từng có không ít vụ va chạm giao thông xảy ra.

“Tuyến đường ven biển quy định tốc độ cao, còn các tuyến từ xã đi ra trung tâm huyện đã giới hạn 50km/h. Khi tài xế các phương tiện lưu thông không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát sẽ dẫn đến tai nạn. Địa phương đã đề xuất lắp thêm các biển cảnh báo, tăng cường giám sát tốc độ trên tuyến để giảm thiểu tai nạn xảy ra”, ông Nguyễn Kiên Quyết - Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú, cho hay.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Trần Toản - Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng và An toàn giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh) – đơn vị quản lý tuyến đường, cho biết tuyến ĐT.547 (đường ven biển) đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2022, hệ thống cảnh báo, biển báo an toàn giao thông tại vị trí ngã tư nơi xảy ra các vụ tai nạn giao thông trong thời gian qua đầy đủ và còn mới.

Vì sao ngã tư ‘tử thần’ trên đường ven biển Hà Tĩnh không lắp đèn tín hiệu? ảnh 2Vì sao ngã tư ‘tử thần’ trên đường ven biển Hà Tĩnh không lắp đèn tín hiệu? ảnh 3Vì sao ngã tư ‘tử thần’ trên đường ven biển Hà Tĩnh không lắp đèn tín hiệu? ảnh 4Vì sao ngã tư ‘tử thần’ trên đường ven biển Hà Tĩnh không lắp đèn tín hiệu? ảnh 5

Các ngã tư “tử thần” từng xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông.

Tại vị trí xảy ra vụ tai nạn giao thông có vạch dẫn hướng, vạch sơn tim đường, gờ giảm tốc, biển báo giao nhau với đường không ưu tiên… đầy đủ, rõ ràng.

“Các vị trí ngã tư này không thể lắp gồ giảm tốc, đèn tín hiệu giao thông vì gồ giảm tốc chỉ được bố trí trong các khu công nghiệp, trước đó đã thí điểm một số địa phương nhưng đã xảy ra tai nạn giao thông. Còn với đèn tín hiệu giao thông vì trên tuyến đường lưu lượng phương tiện qua lại ít, vị trí hoang vắng chưa không cần thiết”, ông Toản lý giải.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh Nguyễn Việt Thắng cũng khẳng định qua khảo sát, đơn vị quản lý xác định tổ chức giao thông tại vị trí ngã tư xảy ra tai nạn là đang hợp lý, chưa đến mức phải thay đổi kết cấu.

“Có ý kiến nói đây là điểm đen tai nạn là chưa đủ điều kiện vì tỷ lệ tai nạn và các vấn đề còn thấp. Nếu cứ lắp thêm hệ thống đèn, gồ giảm tốc như vậy có thể sẽ phản ứng ngược, tăng tai nạn cho người dân, đặc biệt người đi xe máy vào đêm tối. Sắp tới Sở tiếp tục phối hợp các đơn vị khảo sát, có phương án phù hợp cho giao thông trên tuyến”, ông Thắng cho hay.

Vì sao ngã tư ‘tử thần’ trên đường ven biển Hà Tĩnh không lắp đèn tín hiệu? ảnh 6

Ông Nguyễn Việt Thắng - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh (giữa) chỉ ra các vấn đề trên tuyến đường ven biển.

Trước đó, khoảng 15h ngày 17/12, xe tải mang biển số Quảng Bình lưu thông trên Tỉnh lộ 547 (đường ven biển). Khi xe chạy đến ngã tư giao cắt với đường Kỳ Phú lên xã Kỳ Đồng, xảy ra va chạm với ô tô 7 chỗ biển số Hà Tĩnh chở 8 người đang băng qua đường. Cú tông mạnh khiến 2 xe hư hỏng nặng phần đầu, văng lật xuống ruộng bên đường. Vụ tai nạn làm 1 người tử vong, 9 người còn lại bị thương phải nhập viện điều trị.

Sau tai nạn, đại tá Nguyễn Hồng Phong – Giám đốc Công an Hà Tĩnh thị sát tuyến đường, chỉ đạo điều tra làm rõ nguyên nhân. Đồng thời, yêu cầu tăng cường giám sát tốc độ phương tiện trên tuyến.

MỚI - NÓNG
Sắp xếp bộ máy, sẽ 'đụng chạm' nhiều bộ trưởng, thứ trưởng
Sắp xếp bộ máy, sẽ 'đụng chạm' nhiều bộ trưởng, thứ trưởng
TPO - "Tôi chưa thống kê cụ thể, nhưng với phương án sắp xếp của Chính phủ, Quốc hội, nhìn sơ sơ đụng chạm tới khoảng 20 bộ trưởng và tương đương, cùng khoảng 80 - 100 thứ trưởng và tương đương ở cả khối Đảng, Mặt trận, Nhà nước...", TS Đinh Duy Hòa - nguyên Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính - Bộ Nội vụ nói.