Nhìn lại những vụ tranh chấp chung cư 'dai dẳng' năm 2018

TPO - Trong năm 2018, tranh chấp chung cư tại Hà Nội ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường từ chung cư cao cấp đến chung cư giá rẻ. Nhiều vụ khiếu kiện kéo dài, "dai dẳng" nhưng thiếu các biện pháp quyết liệt từ chính cơ quan chức năng và chủ đầu tư khiến cuộc đấu tranh với băng rôn, khẩu hiệu chưa thể đi đến hồi kết.
Dự án nhà xã hội vỡ tiến độ, dân kéo đến Sở Xây dựng kêu cứu
Theo hợp đồng mua bán căn hộ giữa Cty TNHH Bánh kẹo Thăng Long - Chủ đầu tư (CĐT) Dự án nhà ở xã hội Bright City tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, (Hoài Đức, Hà Nội) với khách hàng, dự kiến quý IV/2017 khách hàng sẽ nhận bàn giao nhà, nhưng tới thời điểm hiện tại, 4 tòa nhà thuộc dự án này chưa hoàn thành và chưa thể bàn giao.
Đại diện Cty TNHH Bánh kẹo Thăng Long cho rằng, do chính sách nhà nước về gói vay 30.000 tỷ đồng của Chính phủ thay đổi, chấm dứt đột ngột dẫn đến vốn vay xây dựng bị xóa bỏ. Cty không thể vay nốt phần còn lại theo hợp đồng tín dụng đã ký với ngân hàng BIDV Tây Hà Nội trước đây. Dẫn đến dự án khó khăn không thể triển khai tiếp được. CĐT đã từng bày tỏ mong muốn được thanh lý hợp đồng mua bán nhà, trả lại phần góp vốn của khách hàng.
Tuy nhiên, hàng trăm cư dân đã không đồng ý với phương án này. Đại diện khách hàng cho biết, bản thân những người mua nhà tại đây đều là những người lao động nghèo từ các tỉnh xa về làm việc tại Hà Nội, 99% trong số họ đang phải thuê nhà ở. Vì vậy hàng tháng ngoài số tiền lãi họ vay ngân hàng thì họ còn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để trả tiền thuê nhà hàng tháng.
Nhìn lại những vụ tranh chấp chung cư 'dai dẳng' năm 2018 ảnh 1 Khách hàng mua căn hộ tại Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long căng bằng rôn đòi quyền lợi.
Không tìm được tiếng nói chung, khách hàng tại dự án liên tục căng băng rôn đỏ kêu cứu trước cổng dự án, trước ngân hàng BIDV Tây Hà Nội… đòi quyền lợi suốt khoảng một năm qua.
Gần đây nhất vào sáng ngày 11/12, khách hàng mua căn hộ tại dự án Bright City đã “đội mưa”, chịu rét keo đến trước cổng trụ sở Sở Xây dựng Hà Nội (phố Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng) căng băng rôn phản ánh việc CĐT không bàn giao nhà cho cư dân theo hợp đồng mua bán và cam kết.
Bên cạnh đó, người mua nhà cũng kiến nghị lãnh đạo Sở Xây dựng phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cũng như giải đáp những thắc mắc về dự án chậm tiến độ này để tìm ra giải pháp khắc phục.
Dân chung cư hạng sang liên tục xuống đường băng rôn đòi quỹ bảo trì
Chung cư Starcity, 81 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) cao 27 tầng với trên 370 căn hộ do liên danh giữa Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC) và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại VNECO Hà Nội (VNECO) làm CĐT. Chung cư đã được bàn giao căn hộ cho cư dân vào ở từ quý III năm 2014 đến nay nhưng có nhiều vấn đề tồn đọng giữa cư dân và CĐT chưa giải quyết dứt điểm đặc biệt là vấn đề về quỹ bảo trì.
Theo cư dân phản ánh, VNECO mới bàn giao một phần phí bảo trì trị giá khoảng 2,5 tỷ đồng cho Ban quản trị. Phần quỹ bảo trì tại tòa Starcity mà VNECO và OGC phải bàn giao khoảng 30 tỷ đồng. Khoản còn lại, CĐT vẫn "ôm", chây ỳ chưa bàn giao cho ban quản trị.
Nhìn lại những vụ tranh chấp chung cư 'dai dẳng' năm 2018 ảnh 2 Cư dân Starcity đòi kinh phí bảo trì.

Quá bức xúc, cư dân Starcity liên tục xuống đường đòi quyền lợi. Tại trước tòa nhà, nhiều lần cư dân tập trung căng băng rôn tố chủ đầu tư là VNECO và OGC về những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến dự án.

Gần đây nhất, sáng 26/10, khá đông cư dân của chung cư Starcity tập trung xuống đường căng băng rôn trước trụ sở của CĐT để đòi quỹ bảo trì. Tuy nhiên sự việc vẫn chưa thể được giải quyết, khiếu nại còn kéo dài sang năm 2019.
Chung cư dát vàng “om” sổ đỏ hơn 3 năm
Với lý do CĐT nhiều lần thất hứa trong việc làm sổ đỏ cho cư dân sau hơn 3 năm về ở tại chung cư Hòa Bình Green City (505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng), nhiều cư dân thuộc chung cư cao cấp này đã nhiều lần xuống đường căng băng rôn “tố” CĐT với các nội dung như: “Yêu cầu chủ đầu tư trả sổ đỏ cho cư dân Hòa Bình Green City 505 Minh Khai”, “Chủ đầu tư 505 Minh Khai cố tình chiếm dụng tiền của dân, không giải chấp"...
Theo phản ánh của nhiều cư dân, Công ty TNHH Hòa Bình là CĐT chung cư Hòa Bình Green City tại 505 Minh Khai bắt đầu bàn giao căn hộ cho cư dân về ở từ năm 2014. Thế nhưng, cho đến nay phần lớn các hộ dân tại chung cư Hòa Bình Green City vẫn chưa có Giấy chứng nhận quyền sở đất, tài sản gắn liền với đất khiến người dân bức xúc.
Nhìn lại những vụ tranh chấp chung cư 'dai dẳng' năm 2018 ảnh 3 Dự án chưa thể có sổ đỏ cho cư dân.
Chị Phan Thị Huyền Châu, chủ căn hộ ở tòa B chung cư Hòa Bình Green City cho biết, 3 năm về ở nhưng chưa được CĐT thực hiện việc cấp sổ đỏ là vấn đề bức xúc nhất đối với các cư dân mua chung cư cao cấp của Công ty TNHH Hòa Bình.
"Việc chưa được cấp sổ đỏ đã mang lại rất nhiều khó khăn và phiền phức cho chúng tôi. Cụ thể, nhiều chủ sở hữu gặp khó khăn với việc chứng minh tài sản của mình tại ngân hàng, không thể thực hiện mua - bán, trao tặng, chuyển nhượng hay thừa kế căn hộ... ", chị Châu bức xúc.
Trong cuộc đối thoại với cư dân dân chung cư Hòa Bình Green City vào tháng 7, ông Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình - đại diện CĐT cho rằng, việc cấp sổ đỏ bị chậm trễ là do công ty này chưa nhận được các quyết định về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai của UBND TP Hà Nội để làm thủ tục đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho dự án.
“Chỉ cần UBND TP Hà Nội ban hành quyết định về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất thì chủ đầu tư sẽ tiến hành ngay các thủ tục đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân tại dự án", ông Đường nói.
Dự án Hòa Bình Green City là tổ hợp căn hộ chung cư cao cấp kết hợp trung tâm thương mại được thiết kế với 2 tòa tháp cao 27 tầng, xây dựng trên diện tích đất 1,7 ha tại số 505 Minh Khai (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Dự án được khởi công xây dựng từ cuối năm 2011 và vào thời điểm mở bán dự án này được quảng bá là chung cư cao cấp "dát vàng" với chất lượng 6 sao, nhiều người dân đã bỏ ra vài tỷ đồng để được sử hữu căn nhà “trong mơ” tại đây.
“Hoán cải” khu kỹ thuật thành quán bia

Được quảng cáo như là một "thiên đường đáng sống", thế nhưng cư dân khu căn hộ cao cấp chung cư Artemis số 3 Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, Hà Nội), lại băng rôn, gửi đơn thư tới các nơi phản ánh về những tồn tại, bức xúc như: Việc đánh số tầng không đúng theo hợp đồng mua bán; thiếu minh bạch trong thu chi, quản lý quỹ bảo trì của tòa nhà; đặc biệt việc CĐT không phân định rõ ràng về sở hữu chung-riêng của tòa nhà (khu đất tam giác theo quy hoạch được duyệt là vườn hoa hiện nay được xây dựng thành nhà 3 tầng cho thuê bán bia)…

Đỉnh điểm, tối 15/10, một số cư dân chung cư Artemis đã tập trung căng băng rôn thể hiện sự bức xúc của mình với những nội dung như: “Công ty ACC Thăng Long cho Vuvuzela sử dụng mặt bằng sai mục đích”, “chủ đầu tư Artemis coi thường tính mạng của cư dân” "mập mờ trong việc cấp phép"… khiến lực lượng an ninh khu vực phải có mặt để đảm bảo trật tự. 

Nhìn lại những vụ tranh chấp chung cư 'dai dẳng' năm 2018 ảnh 4 Cư dân tổ CĐT sử dụng mặt bằng sai mục đích.

Theo Sở Xây dựng, quy hoạch tổng mặt bằng được duyệt thì khu số 3 (khu đất tam giác) là khu cây xanh – kỹ thuật. Qua kiểm tra thực tế, CĐT cho thuê để kinh doanh dịch vụ tại tầng 2, tầng 3 khối nhà kỹ thuật là sử dụng sai công năng một phần diện tích của khối kỹ thuật.

Điều mà nhiều cư dân ở đây bức xúc là việc dù công trình đã bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng khi CĐT sử dụng sai mục đích khu vực kỹ thuật-cây xanh thì lại được các ban ngành của Hà Nội chụm vào để "bật đèn xanh" hợp thức.

Ngày 10/9, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản, trong đó khẳng định việc CĐT cho thuê để kinh doanh dịch vụ tại tầng 2, tầng 3 khối nhà kỹ thuật là sử dụng sai công năng một phần diện tích của khối kỹ thuật. Đồng thời, yêu cầu CĐT tạm dừng việc kinh doanh dịch vụ tại tầng 2 và 3 của khối nhà kỹ thuật tại khu đất số 3 cho đến khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận việc điều chỉnh.

Sau đó, vào 2 tuần cuối của tháng 10, hàng chục hộ dân lại tiếp tục xuống đường căng băng rôn yêu cầu CĐT giải thích lý do vì sao nhiều hộ dân bất ngờ bị cắt nước sinh hoạt khiến cuộc sống gia đình họ bị đảo lộn.

Được biết, những hộ dân bị cắt nước đều nằm trong danh sách những người đại diện cho cư dân thời gian qua đã liên tiếp phản đối những bất cập, tồn tại của tòa nhà.

Về việc đột ngột cắt nước của các hộ dân, ông Đoàn Thành Nhân, đại diện Công ty cổ phần ACC Thăng Long lý giải, là do các số hộ dân trên chưa thực hiện đóng phí dịch vụ.

"Theo hợp đồng mua bán, cho phép CĐT chia các mức phí và thu phí quản lý, nếu các hộ dân không đóng phí quản lý thì CĐT được quyền cắt một số dịch vụ", ông nhân nói.

Hà Nội có 98 chung cư có tranh chấp, khiếu kiện

Sáng 28/11, phát biểu tại Hội nghị lần thứ 16 Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, đến hết tháng 10/2018, trên địa bàn thành phố Hà Nội còn tồn tại 891 công trình vi phạm trật tự xây dựng, chiếm 5,33%. Đáng chú ý, trong năm qua, thành phố không để xảy ra các công trình vi phạm mang tính chất bức xúc, vi phạm nghiêm trọng.

Về quản lý vận hành nhà chung cư, ông Lê Văn Dục cho hay, sau phiên họp chất vấn tháng 7/2018, đến nay đã có 16 quận, huyện vào cuộc và đã có báo cáo. Thống kê đến nay có 98 công trình chung cư có tranh chấp, khiếu kiện, trong đó Sở Xây dựng đã tổ chức kiểm tra 83 công trình tính đến tháng 11.

MỚI - NÓNG