Nhìn gần căn cứ hậu cần trên Biển Đông

Âu tàu Song Tử Tây - nơi thường xuyên đón tàu thuyền ngư dân vào tránh trú, lấy lương thực, thực phẩm.
Âu tàu Song Tử Tây - nơi thường xuyên đón tàu thuyền ngư dân vào tránh trú, lấy lương thực, thực phẩm.
Cung cấp nhiên liệu, thực phẩm, nước ngọt, cấp cứu, cứu hộ, cứu nạn tàu thuyền trên biển là những nhiệm vụ hết sức quan trọng của âu tàu Song Tử Tây (xã Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa) để giúp ngư dân bám biển dài ngày...

Sau 2 đêm 1 ngày lênh đênh trên biển, tàu Hải Quân 996 cũng cập bến xã đảo Song Tử Tây giữa tiếng reo hò của mọi người. Nổi bật giữa nền trời xanh biếc là màu xanh của biển, của cây cối trên đảo. Âu tàu Song Tử Tây như một mặt hồ lớn, xung quanh được đê chắn sóng kiên cố bảo vệ, che chở, tạo thuận lợi cho ghe thuyền về đây trú ẩn mỗi khi gặp sự cố.

Trong niềm xúc cảm dạt dào, chúng tôi được nghe cán bộ, chiến sĩ trên đảo kể lại những ngày tháng gian lao, vất vả xây dựng âu tàu. Năm 2008, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng do Quân chủng giao, các đơn vị Công binh bắt đầu ra Song Tử Tây xây dựng công trình, nhằm che chở, tiếp cứu ngư dân bám biển. Xây dựng công trình giữa biển khơi là việc làm khó khăn, mỗi công trình cần đến hàng ngàn tấn vật liệu, phải trung chuyển qua nhiều công đoạn. 

Cán bộ, chiến sĩ dầm mình trong nước biển, làm cả ngày lẫn đêm, xếp từng viên đá, nén từng tấm bê tông. Và rồi sau nhiều tháng công trình cũng hoàn thành… 

Mới đây, ngư dân Tạ Văn Khiêm (Phú Quý, Bình Thuận) khi đưa bạn thuyền vào cấp cứu tại bệnh xá xã đảo Song Tử Tây đã chia sẻ với chúng tôi: “Âu tàu là nơi giúp chúng tôi có thể lấy nước ngọt, mua dầu hay cấp cứu ngư dân bị nạn. Nếu không có âu tàu, không có bệnh xá trên đảo, chúng tôi không biết phải xử lý ra sao mỗi khi gặp bất trắc trên biển?”. 

Từ ngày xây dựng âu tàu, đất liền dường như gần hơn, ngư dân bớt đi nỗi lo bám biển dài ngày vì đã có một “căn cứ hậu cần” trên Biển Đông. 

Thượng tá Nguyễn Mạnh Cường, Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây khẳng định: “Âu tàu Song Tử Tây là chỗ dựa vững chắc, tin cậy cho ngư dân bám biển dài ngày, góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo sẵn sàng giúp đỡ ngư dân là minh chứng rõ nhất cho sự mẫu mực của tình đoàn kết quân dân”. 

Âu tàu Song Tử Tây đã phát huy tác dụng ngay khi đưa vào hoạt động. Nếu như năm 2009, âu tàu đón 54 lượt tàu cá của ngư dân thì đến năm 2012 đã đón 448 lượt, gấp 9 lần. Từ năm 2013 đến nay, các đơn vị chuyên trách lực lượng Hải quân đã hướng dẫn trên 600 lượt tàu thuyền ngư dân vào ra an toàn; sửa chữa miễn phí 33 lượt tàu cá; bán nhiên liệu cho 83 lượt tàu với hơn 101.000 lít dầu diezen, 170 lít nhớt; cấp nước ngọt cho 185 tàu ngư dân với hơn 400m3. Đặc biệt, âu tàu đã giúp hàng trăm ngư dân vào tránh, trú bão an toàn, riêng cơn bão số 14 năm 2013 đã có 64 tàu, 736 người vào tránh; đồng thời khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 400 ngư dân, cấp cứu 29 ngư dân …

Hôm chúng tôi đến thăm xã đảo Sinh Tồn, chứng kiến xã đang xây dựng một âu tàu mới mà lòng không khỏi vui mừng. Rồi đây, những ngư dân bám biển không còn phải lo cảnh đơn độc chống chọi với sóng gió, sự quấy nhiễu của tàu nước ngoài bởi đã có những “căn cứ hậu cần” quan trọng nơi biên đảo tiền tiêu.


Theo Thượng tá Nguyễn Trọng Bình, Chính trị viên đảo Song Tử Tây, công năng của âu tàu Song Tử Tây là cung cấp nhiên liệu, lương thực cho các tàu thuyền với giá như trong bờ; miễn phí nước ngọt, công vận chuyển, sửa chữa tàu thuyền hư hỏng, đặc biệt là nơi tránh trú bão, cấp cứu, khám chữa bệnh cho ngư dân khi gặp sự cố, tai nạn trên biển.

Theo Báo Khánh Hòa
MỚI - NÓNG
Những vị trí xây 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam
Những vị trí xây 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam
TPO - Sau khi lựa chọn được nhà đầu tư để xây dựng 8 trạm dừng nghỉ đầu tiên trên cao tốc Bắc - Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam (CTVN) vừa cho biết, các nhà thầu đang khẩn trương thống nhất vị trí, diện tích cụ thể để xây dựng và xong cơ bản các trạm này, phục vụ người dân trước Tết Nguyên đán.