Nhiều ô tô bị từ chối thanh toán phí không dừng: Nhà cung cấp VETC nhận lỗi

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sau cuộc họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng ngày hôm nay (26/1), Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa phát đi thông báo cho biết, nguyên nhân khiến hàng trăm xe ô tô dán thẻ không dừng (ETC) bị từ chối thanh toán trên nhiều tuyến cao tốc vừa qua là do lỗi kỹ thuật của Công ty TNHH thu phí tự động - VETC.

Cụ thể, thông báo của Tổng cục ĐBVN phát đi chiều nay cho biết, từ 9h15 đến 11h45 ngày 22/01/2022 đã có hơn 350 xe ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) bị lỗi tại các trạm thu phí thuộc tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Bắc Giang. Các xe bị lỗi bao gồm cả xe dán thẻ ePass và thẻ VETC.

Nhiều ô tô bị từ chối thanh toán phí không dừng: Nhà cung cấp VETC nhận lỗi ảnh 1

Hàng trăm ô tô không thể thanh toán phí không dừng tại các tuyến cao tốc về Hà Nội cuối tuần vừa qua được xác định là do lỗi kỹ thuật của đơn vị cung cấp dịch vụ VETC.

“Sau khi ghi nhận sự cố, Công ty VETC đã huy động mọi nguồn lực với ưu tiên cao nhất, tiến hành phối hợp với Công ty VDTC, nhà đầu tư các tuyến cao tốc và các bên liên quan để xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời. Sau 15 phút, sự cố đã được khắc phục hoàn toàn, các phương tiện sử dụng dịch vụ ETC đã lưu thông qua trạm bình thường”, thông báo nêu.

Về hướng xử lý các xe bị lỗi tại thời điểm xảy ra sự việc trên, đại diện Tổng cục ĐBVN cho biết, nhân viên vận hành tại trạm thu phí đã căn cứ vào biển số xe để xác định thông tin thu phí. Đến 11h45 cùng ngày, toàn bộ các xe bị lỗi đã được các nhà cung cấp dịch vụ thu phí phối hợp xử lý tại đầu ra của tuyến.

Đề cập đến việc đánh giá, giải quyết sau sự việc trên, lãnh đạo Tổng cục ĐBVN cho biết, trong sáng 26/1, Tổng cục ĐBVN đã tổ chức họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và đánh giá nguyên nhân của sự cố là do lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ tại hệ thống Back-End của Nhà cung cấp dịch vụ VETC.

Theo đó, Công ty VETC đã xác nhận lỗi kỹ thuật và cam kết các biện pháp phòng ngừa để hạn chế tối đa các lỗi kỹ thuật tương tự có thể xảy ra, tiếp tục nỗ lực hoàn thiện hệ thống và nâng cao chất lượng dịch vụ để đảm bảo quá trình vận hành thu phí không dừng ổn định, và tiện ích nhất cho khách hàng và các đơn vị liên quan.

Với giải pháp lâu dài, đại diện Tổng cục ĐBVN cho biết, đã yêu cầu Công ty VETC nghiêm túc rút kinh nghiệm về lỗi kỹ thuật nêu trên, đồng thời phải thông tin kịp thời, nhanh chóng đến nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT và chủ phương tiện khi xảy ra sự cố; đồng thời chỉ đạo các đơn vị vận hành tiến hành các biện pháp phòng ngừa, rà soát cấu hình hệ thống và nhân lực vận hành, đảm bảo ứng trực 24/24, đặc biệt đảm bảo đáp ứng lưu lượng tăng đột biến trong dịp lễ Tết.

Như tin báo Tiền Phong đã phản ánh, sáng 22/1 (thứ 7) hàng trăm xe dán thẻ ETC của nhà cung cấp dịch vụ thẻ là Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) đi qua được trạm thu phí đầu vào nhưng lại không qua được làn ETC tại trạm thu phí đầu ra trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội – Bắc Giang. Trong khi đó, các xe ô tô sử dụng dịch vụ thẻ ETC do Công ty TNHH thu phí tự động - VETC cung cấp vẫn lưu thông bình thường.

Sự việc trên đã được Cty VDTC có báo cáo với Tổng cục ĐBVN cho rằng, là do hệ thống lưu trữ dữ liệu phục vụ hoạt động thu phí ETC của Công ty VETC gặp lỗi “không lưu được thông tin ở trạm thu phí đầu vào”. Lỗi này dẫn đến khi xe đến trạm thu phí đầu ra hệ thống kiểm soát vé, tính phí đã không có thông tin, giữ liệu, dẫn đến hệ thống không mở barie để xe đi qua.

Để qua được trạm thu phí, chủ xe đã phải lùi phương tiện lại di chuyển sang làn đường thu phí truyền thống để trả tiền mặt, hoặc nhân viên ra làn thu phí không dừng để thu tiền trực tiếp.

MỚI - NÓNG