Tại buổi giao ban Bộ GTVT chiều 2/3, đơn vị này thông tin, tính tới hết tháng 2 vừa qua, đã giải ngân được hơn 10,7 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt hơn 11% kế hoạch năm (cao hơn cùng kỳ năm trước). Số vốn giải ngân chủ yếu tập trung ở dự án cao tốc Bắc – Nam (chiếm 82% giá trị đã giải ngân).
Tuy nhiên, vẫn còn 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giải ngân chưa đạt yêu cầu, gồm các đoạn cao tốc: Diễn Châu - Bãi Vọt (chậm do liên danh nhà đầu tư chưa góp xong vốn); đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (chưa chọn xong nhà thầu cho 2 gói thầu); đoạn Bùng - Vạn Ninh (địa phương chậm giải phóng mặt bằng để nhà thầu thi công); đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (chậm chọn nhà thầu); đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (chậm thủ tục tạm ứng).
Một số dự án thành phấn của cao tốc Bắc - Nam giải ngân chậm do gặp không ít vướng mắc. Ảnh thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. |
Bên cạnh đó, còn 5 đơn vị được giao đại diện chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung, gồm các Ban quản lý dự án: Đường Hồ Chí Minh, Đường thủy, Đường sắt, Ban 85; Cục Đường bộ.
Với các địa phương được uỷ quyền giao vốn đầu tư công từ Bộ GTVT, tiến độ giải ngân đều chậm. Đặc biệt, trong tổng số 23 Sở GTVT được phân cấp, chỉ có 3 sở đã giải ngân được 21 tỷ đồng (chỉ bằng 0,3% kế hoạch).
Để có thể hoàn thành mục tiêu giải ngân hơn 94 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công được giao trong năm nay, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án. Trong đó, cần đặc biệt tập trung cho các đoạn cao tốc Bắc - Nam hoàn thành xây dựng trong năm nay.
Ông Thắng cũng yêu cầu các cơ quan của Bộ hỗ trợ những địa phương được giao làm chủ đầu tư các dự án cao tốc liên vùng, như cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng… đảm bảo mục tiêu khởi công trước 30/6 tới.