Nhật Bản trình dự luật mới cho phép nghỉ mát 20 ngày mỗi năm

Ở Nhật Bản, thuật ngữ "karoshi" dùng để chỉ những người tử vong vì làm việc quá sức. Ảnh: AFP
Ở Nhật Bản, thuật ngữ "karoshi" dùng để chỉ những người tử vong vì làm việc quá sức. Ảnh: AFP
Một dự luật mới được trình lên Quốc hội Nhật Bản vào ngày 26/1 nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động khi xin đi nghỉ mát. Người lao động có quyền đi nghỉ từ 10 đến 20 ngày mà vẫn được nhận lương đầy đủ.

Theo đó người dân tại đất nước mặt trời mọc có quyền nghỉ từ 10-20 ngày mỗi năm mà vẫn nhận được lương đầy đủ. Số ngày trả lương sẽ được quyết định dựa vào thời gian người đó làm việc cho công ty.

Người Nhật nổi tiếng với tinh thần làm việc mạnh mẽ, ít khi đòi hỏi nghỉ ngơi và điều này dẫn đến làm việc quá sức, thậm chí gây tử vong. Do đó luật mới hy vọng có thể giúp người dân giảm tải áp lực công việc và có ít nhiều thời gian nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống.

Ngoài ra luật mới còn vì mục đích muốn người sử dụng lao động phải có trách nhiệm thiết lập ngày nghỉ cho nhân viên của mình.

Nhật Bản trình dự luật mới cho phép nghỉ mát 20 ngày mỗi năm ảnh 1

Người Nhật thường tranh thủ chợp mắt khi có thời gian. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc khảo sát của Viện Nhật Bản về chính sách và đào tạo người lao động (Japan Institute for Labor Policy and Training) đã đưa ra nhiều lý do khiến phần đông người bản địa không mặn mà với các kỳ nghỉ. 60% nhân viên cho biết việc đi nghỉ mát tạo nhiều bất tiện cho các đồng nghiệp, hơn 50% nhân viên cho rằng họ phải xử lý rất nhiều việc để xin được ngày nghỉ.

Theo số liệu của Bộ Lao Động năm 2013, chỉ có 48,8% nhân viên Nhật Bản được nghỉ mát nhận lương và chính phủ đang có ý định tăng con số này lên 70% vào năm 2020.

Theo Tường Ý 

Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Chưa có tiền lệ
Chưa có tiền lệ
TP - Chưa từng có nguyên thủ quốc gia nước ngoài nào tham dự lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ, khiến lời mời của ông Donald Trump dành cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở thành chưa từng có tiền lệ. Lời mời này nhấn mạnh khuynh hướng của ông Trump về những cử chỉ gây ấn tượng mạnh nhằm tái định hình mối quan hệ hoặc thu hút sự chú ý toàn cầu.