Theo chiến lược mới, các công ty Nhật Bản được phép phát triển các sản phẩm cùng các hãng sản xuất nước ngoài để cải thiện công nghệ hoặc cắt giảm chi phí.
Trước đó, vào tháng 4/2014, nội các Nhật Bản đã phê chuẩn “Ba nguyên tắc chuyển giao thiết bị quốc phòng” giúp gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí ra nước ngoài kéo dài gần 40 năm.
Nhật Bản từng tuyên bố cần nâng cao năng lực quốc phòng, tăng cường khả năng phòng thủ để bảo vệ các đảo xa khỏi nguy cơ bị xâm chiếm.
Ngoài ra, Tokyo cũng cho rằng cần giải quyết các mặt yếu kém về quốc phòng để bảo vệ các đảo xa khỏi nguy cơ bị xâm lược, trong đó có cải thiện khả năng đổ bộ.
Hiện nay, Nhật Bản có kế hoạch tập trung nghiên cứu và phát triển hệ thống radar, máy bay do thám không người lái, những lĩnh vực bị cho là chậm chân hơn các nước khác.
Song song với thời điểm công bố chiến lược phát triển vũ khí mới, Nhật Bản cũng lần đầu tiên mang vũ khí tới trưng bày tại một hội chợ an ninh quốc tế.
Khoảng 10 công ty Nhật Bản đã trưng bày các sản phẩm của mình tại hội chợ Eurosatory, khai mạc hôm qua 16/6 gần Paris. Sự kiện diễn ra hai năm một lần và năm nay thu hút hơn 1.500 công ty của hơn 40 nước và vùng lãnh thổ tham gia.
Các công ty công nghiệp nặng và điện tử lớn của Nhật Bản tham gia hội chợ theo yêu cầu của Bộ Phòng vệ Nhật Bản. Họ trưng bày các sản phẩm như xe ô tô bọc thép và nguyên mẫu của loại xe có thể phá mìn.
Lần đầu tiên sau gần 40 năm, các công ty Nhật Bản có thể xuất khẩu các thiết bị quốc phòng đáp ứng các yêu cầu đã định.