Trao đổi với VnExpress, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết cơ quan quản lý đang đặt mục tiêu cổ phần hóa Vinalines ngay trong năm 2014, thay vì quý I/2015 như kế hoạch ban đầu. Ông Trường vừa được giao trọng trách Trưởng ban chỉ đạo cổ phần hóa tổng công ty - đơn vị sẽ chịu trách nhiệm xây dựng đề án tái cơ cấu.
Bộ Giao thông vận tải muốn cổ phần hóa công ty mẹ VInalines ngay trong năm 2014
Trước đó, một đại diện của Vinalines từng thừa nhận, thách thức lớn nhất đối với quá trình cổ phần hóa công ty mẹ là cơ chế xử lý các khoản nợ tại ngân hàng. Theo lãnh đạo này, hiện Vinalines chưa được cho những cơ chế đặc thù trong tái cơ cấu nợ như Vinashin trước đây, mà chủ yếu là đàm phán với các chủ nợ để xin tạm hoãn, giãn nợ. Trong khi Vinalines kiến nghị được khoanh nợ, giảm lãi.
Hiện nay, cùng với phương án cổ phần hóa công ty mẹ, Vinalines cũng đặt mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ này tại 5 doanh nghiệp (đã triển khai từ năm 2013) là Cảng Nha Trang, Cảng Quảng Ninh, Cảng Hải Phòng, Cảng Đà Nẵng và Công ty TNHH MTV Vinalines Nha Trang. Năm 2014, tổng công ty cũng sẽ có thêm 8 doanh nghiệp triển khai cổ phần hóa tiếp, trong đó gồm 5 cảng và 3 công ty TNHH MTV.
Về kế hoạch cổ phần hóa công ty mẹ Vinalines, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, vận tải biển là ngành mà Nhà nước chủ trương không cần nắm cổ phần chi phối. Do đó, nếu thuận lợi, Vinalines sẽ bán 65-70% cổ phần, nhà nước chỉ nắm giữ 30-35%. Ông Trường tự tin, mục tiêu về tỷ lệ cổ phần bán ra lẫn lộ trình thực hiện trong năm 2014 là hoàn toàn khả thi do Việt Nam nằm thuộc một trong những tuyến đường biển quốc tế lớn và thị trường thế giới đang dần có những tín hiệu phục hồi.
“Có nhiều nhà đầu tư chiến lược bày tỏ sự quan tâm, trong đó có không ít nhà đầu tư nước ngoài. Họ đang rất trông chờ kế hoạch cổ phần hóa công ty mẹ sớm được lập để họ tiếp cận”, ông Trường nói.
Kết thúc năm 2013, Vinalines đã được cấp bổ sung 900 tỷ đồng để nâng vốn điều lệ lên 10.693 tỷ đồng. Trong năm qua, tổng công ty cũng đã hoàn tất thoái vốn tại 7 doanh nghiệp, giảm đầu mối tại 5 doanh nghiệp, thu về gần 40 tỷ đồng, đạt mục tiêu bảo toàn vốn và có lãi.
Theo Chí Hiếu – Nhật Minh