Chiều 16/10, báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, việc bổ sung quy định về giá tính thuế TTĐB đối với hàng hóa chịu thuế TTĐB nhập khẩu khi nhà nhập khẩu bán ra nhằm chống chuyển giá, bảo đảm bình đẳng giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa sản xuất trong nước, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước.
Riêng thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô chở người dưới 9 chỗ, việc điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn. Cụ thể sẽ giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 cùng với việc phân chia thành ba nhóm nhỏ: Loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống; loại có dung tích xi lanh từ trên 1.000 – 1.500 cm3; loại có dung tích xin lanh từ trên 1.500 – 2.000 cm3.
Đồng thời áp dụng tăng thuế suất thuế TTĐB ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe trên 3.000 cm3 cùng với việc phân chia thành bốn nhóm nhỏ: Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 – đến 4.000 cm3; trên 4.000 – 5.000 cm3; trên 5.000 – 6.000 cm3; và loại trên 6.000 cm3, vì đây là những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.
Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, đa số ý kiến trong Ủy ban nhất trí với phương án sửa đổi thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi. Theo đó điều chỉnh giảm thuế suất đối với các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2000 cm3 và điều chỉnh tăng đối với dòng xe có dung tích xi lanh trên 2000 cm3.
Theo ông Hiển, điều này sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được xe ô tô. Bên cạnh đó, việc giảm thuế suất thuế TTĐB đối với các loại xe có dung tích xi lanh nhỏ sẽ khuyến khích người dân sử dụng xe tiết kiệm năng lượng, phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông trong nước và đảm bảo tính cạnh tranh về mặt bằng thuế suất tương đương với các nước trong khu vực.
Tuy nhiên, ông Phùng Quốc Hiển cũng lưu ý, cần xem xét việc điều chỉnh giảm thuế suất đối với xe ô tô chở người chạy bằng điện từ 16 đến 24 chỗ ngồi từ 10% xuống 0% là chưa hợp lý, vì trong khi tất cả các dòng xe khác đều đang phải chịu thuế TTĐB. “Đề nghị không điều chỉnh mức thuế suất của dòng xe ô tô này xuống 0%, mà chỉ nên điều chỉnh mức thuế suất từ 10% xuống 5%”, ông Hiển nêu.
Bên cạnh đó, cũng theo ông Phùng Quốc Hiển, có ý kiến trong Ủy ban Tài chính Ngân sách nhất trí với Dự thảo luật về việc nâng mức thuế suất cao hơn đối với dòng xe có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3. Tuy nhiên, các ý kiến lại chưa nhất trí với phương án giảm thuế và phân loại quá chi tiết các dòng xe dưới 2.000 cm3 như Dự thảo luật.