Ngư dân kiện, doanh nghiệp 'đóng tàu 67' kháng án

Ngư dân Trần Văn Liên (áo trắng, bên trái) cùng luật sư tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. Ảnh H. Văn.
Ngư dân Trần Văn Liên (áo trắng, bên trái) cùng luật sư tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. Ảnh H. Văn.
TPO - Sau phiên xét xử sơ thẩm và tuyên án của HĐXX Tòa án nhân dân TP. Tam Kỳ buộc Cty CP đóng tàu Bảo Duy có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho ngư dân Trần Văn Liên số tiền 2,8 tỷ đồng, Công ty này vừa có đơn kháng án.

Ngày 18/9, TAND TP. Tam Kỳ cho biết, liên quan đến vụ kiện của ngư dân Trần Văn Liên về việc tàu sắt 67 bị hỏng máy nằm bờ, Cty đóng tàu Bảo Duy vừa có đơn kháng án, lý do đơn vị không có lỗi nên không đồng ý bồi thường.

Trước đó, ngày 30/8, TAND TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) mở phiên xét xử vụ ngư dân Trần Văn Liên (trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) khởi kiện doanh nghiệp đóng tàu là Cty CP Đóng tàu Bảo Duy (Sơn Trà, Đà Nẵng) và Cty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á (trụ sở tại phòng 606, tháp A1, tòa nhà Indochina Plaza hà Nội, Phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) do hệ thống máy trên tàu bị hư hỏng nên tàu phải nằm bờ suốt 2 năm.

Ngư dân kiện, doanh nghiệp 'đóng tàu 67' kháng án ảnh 1 Sự cố hỏng máy khiến tàu của ngư dân Trần Văn Liên nằm bờ suốt 2 năm qua.

Ngày 18/9/2015, Cty CP Đóng tàu Bảo Duy ký hợp đồng số 01 với ông Trần Văn Liên về việc đóng mới một tàu vỏ thép nghề lưới chụp số hiệu QNa 94674 trị giá hơn 15 tỷ đồng. Ngày 3/12/2015, ông Liên ký hợp đồng với Cty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á mua hệ thống đẩy thủy đồng bộ trị giá 2,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, tối ngày 29/3/2016 khi cho tàu chạy thử thì gặp sự cố hỏng máy.

Ông Liên yêu cầu Cty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á liên đới trách nhiệm cùng với Cty CP Đóng tàu Bảo Duy bồi thường thiệt hại là hệ thống máy thủy đồng bộ mới trị giá 2,8 tỷ đồng để ông Liên lắp đặt lên tàu cá bị hư hỏng khiến tàu nằm bờ 2 năm nay.

Tại phiên tòa, HĐXX xác định, Cty Liên Á thực hiện đúng theo hợp đồng ký kết, cung cấp máy đảm bảo chất lượng hàng hóa và tham gia vận hành thử nghiệm theo đúng hợp đồng. Cty Liên Á cũng cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan đảm bảo máy cung cấp là máy chính hãng.

Đối với Cty Bảo Duy ký hợp đồng số 01 ngày 8/9/2015 để bàn giao tàu cá cho ông  và  Cty có kế hoạch tàu chạy thử nghiệm đường dài ngày 30/3/2016.

Kết luận tại tòa, sự cố máy chính xảy ra trong quá trình chạy thử nghiệm ngày 29/3/2016 là do Cty Bảo Duy đã tự điều động chạy tàu thử nghiệm khi không có ý kiến của Cty Liên Á, không có sự có mặt của nhân viên kỹ thuật Cty Liên Á do vậy Cty Bảo Duy phải chịu toàn bộ trách nhiệm bồi thường số tiền 2,8 tỷ đồng cho ông Trần Văn Liên. Đồng thời Cty Bảo Duy trả toàn bộ án phí.

MỚI - NÓNG