Abiha Nasir, 9 tuổi, lặng lẽ bước vào phòng học nhỏ. Cô bé ngồi xuống ghế, chỉnh lại chiếc khăn trùm đầu và nhặt đôi dùi trống lên. Nasir thoáng cười khi bắt đầu chơi.
Năm 2011, trường nằm dưới mức trung bình của quốc gia 3,2 điểm phần trăm ở môn tiếng Anh. Năm nay, 74% học sinh của trường đạt chuẩn ở các môn đọc, viết, toán – so với tỷ lệ trung bình của cả nước là 53%.
Năm ngoái, Abiha đã thành công trong vòng thử giọng của chương trình tài năng âm nhạc dành cho học sinh tiểu học thành phố Bradford. Em cũng là cô bé Hồi giáo đầu tiên làm được điều này. Ban giám khảo chỉ ghi một từ duy nhất trong phiếu nhận xét: “Wow!”
Các giáo viên của Abiha cho rằng tài năng của em có thể đã không được phát hiện nếu em học ở những ngôi trường khác – nơi mà những môn học như âm nhạc hay nghệ thuật không được đánh giá đúng bởi áp lực phải đạt điểm SAT cao và vị trí cao trên bảng xếp hạng.
Nhưng ở Feversham, hiệu trưởng Naveed Idrees đã đưa âm nhạc, kịch nghệ và nghệ thuật vào mọi hoạt động trong ngày. Thời gian cho âm nhạc lên tới 6 giờ mỗi tuần và kết quả thu được thì rất đáng kể.
Cách đây 7 năm, Feversham nằm trong diện đánh giá đặc biệt và xuất hiện trên nhiều tờ báo vì tất cả những lý do sai lầm này. Hiện tại, trường được đánh giá là “tốt” bởi Ofsted (Văn phòng tiêu chuẩn giáo dục) và nằm trong tốp 10% các trường có học sinh tiến bộ nhất nước Anh ở môn đọc, viết và toán – theo dữ liệu mới nhất.
Năm 2011, trường nằm dưới mức trung bình của quốc gia 3,2 điểm phần trăm ở môn tiếng Anh. Năm nay, 74% học sinh của trường đạt chuẩn ở các môn đọc, viết, toán – so với tỷ lệ trung bình của cả nước là 53%.
Ở môn đọc, trường đạt trên tỷ lệ trung bình của các nước 7,1 điểm phần trăm, trong khi ở môn viết đạt trên tỷ lệ trung bình 3,4 điểm phần trăm. Ở môn Toán, năm 2011, trường đạt dưới tỷ lệ trung bình của cả nước 2,4 điểm phần trăm, còn năm nay con số là trên tỷ lệ trung bình 6,5 điểm phần trăm. Kết quả học tập của những học sinh khó khăn cũng cao hơn trung bình của cả nước.
Sự thay đổi này thậm chí còn đáng chú ý hơn nữa khi đưa ra những con số sau: 99% trong số 510 học sinh của trường nói tiếng Anh như một ngôn ngữ bổ sung, một nửa số học sinh khi bắt đầu nhập học không thể nói được một từ tiếng Anh nào.
Khu vực bên ngoài cổng trường – Bradford Moor – là một trong số những khu dân cư đông dân và nghèo nhất thành phố. Gần 3/4 số dân xung quanh tới từ Pakistan, Bangladeshi, Ấn Độ, trong khi tỷ lệ này trên toàn thành phố chỉ là 1/4 - theo điều tra dân số năm 2011. Số người tị nạn gia tăng gần đây và sự tăng lên dài hạn hơn về số lượng người Đông Âu cũng gây ra những căng thẳng cho cộng đồng này – nơi mà hội đồng thành phố từng lưu ý rằng các nhóm dân tộc khác nhau “không nhất thiết phải hòa hợp hay đối xử một cách tôn trọng với nhau”.
Tuy nhiên, bên trong cổng trường thì lại có một câu chuyện hoàn toàn khác. 30 ngôn ngữ khác nhau được nói ở đây, nhưng tất cả bọn trẻ đều cùng nhau học tập một cách vui vẻ. Bọn trẻ tập kịch của Shakespeare, hát nhạc của Beatles cũng như những bài hát của người Hồi giáo. Chúng học “Hi Low Chickalow” – một trò chơi vừa hát vừa vỗ tay, học về Thế chiến thứ hai, những bài hát của Ahmad Hussain – một ngôi sao Youtube sinh ra ở Sheffield tới trường biểu diễn hằng năm.
Chỉ có “một phần trăm nhỏ bé” những bậc phụ huynh Hồi giáo lo ngại về việc con mình được nghe những bản nhạc pop hay nhạc Công giáo – Jimmy Rotheram, điều phối viên âm nhạc đầy nhiệt huyết của trường cho hay. Tuy nhiên, anh nói rằng những lo lắng này cũng không còn nữa khi họ nhìn thấy sự tiến bộ của con em mình.