Thông tin trên được ông Trịnh Thắng, Tổng Giám đốc Công ty HVG công bố tại lễ ra mắt phòng chờ Mỹ Đình station Lounge Vân Vân tại Bến xe Mỹ Đình ngày 28/4.
Theo ông Thắng, hiện nay, chưa có bến xe nào trên cả nước cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng 5 sao với giá bình dân giống như hình thức phòng chờ ở các sân bay. Vì thế, hành khách nếu ra bến xe sớm sẽ phải ngồi tạm tại sảnh hoặc quán cóc chờ đến giờ xe xuất bến.
Hành khách nghỉ ngơi trong phòng chờ đến giờ xe xuất bến |
Trước tình hình trên, doanh nghiệp và Ban giám đốc Bến xe Mỹ Đình rất trăn trở. Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu, hai bên đã quyết định hợp tác để ra mắt mô hình phòng Mỹ Đình Station Lounge Vân Vân.
Theo đó, Mỹ Đình station Lounge Vân Vân được thiết kế đồng bộ trên diện tích hơn 200m2 nằm trong khuôn viên Bến xe Mỹ Đình với tổ hợp bao gồm phòng chờ, cafe, căng tin. Trong đó, phòng chờ có không gian thoáng mát, yên tĩnh, có wifi, ghế massage cao cấp. Khách hàng có thể nghỉ ngơi, chợp mắt, đọc sách báo, tắm rửa, vệ sinh cá nhân, sử dụng wifi… với chi phí chỉ 10.000 đồng. Ngoài ra, khách hàng có thể sử dụng các món ăn, đồ uống tại căng tin với giá bình dân. Các món ăn này đều có chứng nhận chất lượng an toàn thực phẩm, do các đầu bếp có tay nghề chế biến, hợp khẩu vị người Việt.
Hành khách nghỉ ngơi trong phòng chờ |
Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc khai thác hoạt động của tuyến cố định, bến xe trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn; hành khách chuyển dần sang các loại hình dịch vụ vận tải khác, trong đó có loại hình trái quy định. Do đó, mô hình Mỹ Đình Station Lounge Vân Vân là một trong những giải pháp, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ngăn chặn, hạn chế xe dù bến cóc.
Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ Giao thông vận tải) đánh giá cao sự hợp tác của Bến xe Mỹ Đình và Công ty HVG với thương hiệu Vân Vân.
Nhân viên chuẩn bị đồ ăn phục vụ hành khách trong phòng Mỹ Đình station Lounge Vân Vân tại Bến xe Mỹ Đình |
Ông Ngọc cho biết, thời gian qua, giao thông đường bộ đã nhận được sự quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước. Từ năm 2014, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng, tham mưu ban hành các quyết định quan trọng nhằm thu hút xã hội hoá đầu tư vận tải hành khách công cộng.
Theo ông Ngọc, sau dịch COVID-19, thói quen vào bến xe của người dân giảm mạnh. Trong khi đó, xe dù bến cóc xuất hiện cùng với sự gia tăng phương tiện cá nhân đã tác động tiêu cực đến hoạt động của bến xe. Do đó, muốn kéo hành khách vào bến, điều cốt lõi phải cải thiện chất lượng dịch vụ. Và với mô hình phòng chờ Mỹ Đình Station Lounge Vân Vân là bước khởi đầu của những đổi thay trong vận tải hành khách công cộng.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết, thời gian vừa qua, ngành vận tải ô tô có bước phát triển, chất lượng dịch vụ không ngừng tăng cao nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.
Theo ông Quyền, đã có nhiều ý kiến cho rằng thu hút xe, hành khách vào bến hay không phụ thuộc nhiều vào sự nâng cấp, đổi mới chất lượng dịch vụ của các bến xe. Do đó, ông hy vọng mô hình phòng chờ 5 sao này sẽ góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ của Bến xe Mỹ Đình hiện nay và các bến xe khác trong thời gian tới.
Ông Quyền cũng cam kết, Hiệp hội sẽ đồng hành, tiếp tục tuyên truyền, cổ vũ động viên, để nhân rộng mô hình, nâng cao chất lượng dịch vụ bến xe.