Nghề shipper 'cú đêm' ở Sài Gòn

Shipper Nguyễn Thanh Hùng đang gọi điện giao đồ ăn cho một khách hàng nằm trong một hẻm vắng ở quận 4 vào lúc 2h. Ảnh: Zen Nguyễn.
Shipper Nguyễn Thanh Hùng đang gọi điện giao đồ ăn cho một khách hàng nằm trong một hẻm vắng ở quận 4 vào lúc 2h. Ảnh: Zen Nguyễn.
Dịch vụ giao đồ ăn khuya đang nở rộ tại TP HCM. Người giao hàng (shipper) phải thức cả đêm, một mình len lỏi qua từng khu phố, con hẻm để giao đồ ăn cho khách.

Giao đồ ăn đêm đang là một nghề mang lại thu nhập ổn định cho nhiều người. Công việc của những người làm nghề bắt đầu từ 18h đến tận 4h hôm sau. Do đó, người trong nghề thường gọi đây là công việc "cú đêm". Hàng đem giao thường là đồ ăn cần nhanh và đảm bảo chất lượng, độ nóng sốt nên những shipper thường phải tìm cách mang thật nhanh cho khách. Nếu khách than phiền với chủ dịch vụ, shipper sẽ bị trừ tiền hoặc có nguy cơ mất việc.

Vài năm trước, ở TP HCM, những tiệm bán đồ ăn nhanh kèm theo dịch vụ giao hàng đến 0h chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hiện tại, số cửa hàng kinh doanh dịch vụ này lên đến 20-30 điểm. Phần lớn các dịch vụ đều nhận giao hàng đến 4h sáng và mỗi điểm trung bình có khoảng 4-10 shipper "cú đêm".

Anh Nguyễn Thanh Hùng là một shipper vào nghề “cú đêm” được hơn một năm. Ban ngày, anh làm điện lạnh. Về đêm, anh nhận giao thức ăn khuya từ 20h đến 4h để kiếm thêm thu nhập. Anh Hùng cho biết, số đơn hàng giao mỗi đêm khoảng 13-14 đơn. Thu nhập trung bình trong một tháng của anh khoảng 8 triệu đồng.

Mỗi chuyến, một shipper giao hàng đến 3-4 địa điểm. Tiền thu được với một đơn hàng là 15.000 đồng. “Nhiều lúc gặp phải tình huống trớ trêu, chẳng hạn mang 4 bịch đồ ăn chạy hơn 15 km, đến nơi điện thoại khách hàng lại khóa máy", anh Hùng cho biết.

Điểm thuận lợi nhất của công việc ship đồ ăn "cú đêm", theo anh, là đường vắng, người giao hàng không lo tắc đường, kẹt xe. Do đó, các shipper cũng được khách hàng đánh giá cao vì đúng giờ.

Trong khi đó, anh Nguyễn Mẫn, một shipper ở quận 5 chia sẻ, nghề này nguy hiểm luôn rình rập do không biết được khách hàng là người như thế nào. "Khi gặp phải đơn hàng khách mới ở đường cùng, ngõ hẻm cũng có phần ái ngại", anh Mẫn chia sẻ.

Nghề shipper 'cú đêm' ở Sài Gòn ảnh 1 Để giữ thức ăn nóng trong quá trình vận chuyển, một dịch vụ đồ ăn đêm ở quận 10 còn bọc thức ăn trong giấy bạc. Ảnh: NVCC.

Theo anh Mẫn, việc những người giao đồ ăn đêm như anh gặp "dân" đua xe hay các đối tượng khả nghi trộm cướp không hiếm. Khi đó, các shipper phải xử lý khéo léo, tránh tiếp xúc và va chạm. "Tôi sử dụng một chiếc xe máy cũ rẻ tiền để tránh bị các đối tượng trên chú ý. Đồng thời, tôi cũng chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và chạy xe với tốc độ vừa phải khi lưu thông trong đêm", shipper nói trên chia sẻ kinh nghiệm.

Nghề shipper "cú đêm" nở rộ ở TP HCM thời gian gần đây bởi sự xuất hiện tràn lan các dịch vụ bán đồ ăn đêm giao ngay. Chủ một quán online chuyên kinh doanh đồ ăn đêm tại quận Bình Thạnh cho biết, ngoài các yếu tố liên quan đến giá cả, chất lượng đồ ăn, đơn vị này phải cố tìm được một shipper "cú đêm". Tiêu chí đối với những người giao hàng, theo chủ quán ăn nói trên, là có sức khỏe, thông thuộc đường xá để giao thức ăn đến nhanh cho khách.

Là khách hàng thường xuyên của dịch vụ đồ ăn đêm, anh Tuấn, một game thủ ở quận 11 cho biết, mức giá 15.000 đồng trả cho shipper "cú đêm", dù nhỉnh hơn bên ngoài, nhưng vẫn chấp nhận được. "Đêm khuya, các quán phần lớn đóng cửa hết, ra đường ăn lại nguy hiểm nên việc trả thêm tiền để được giao đồ ăn đến tận nơi với mức giá vận chuyển như vậy là hợp lý", khách hàng nói trên chia sẻ.

Theo Theo Zing
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội duy trì chốt trực ở khu dân cư có ảnh hưởng hoạt động kinh doanh?

Hà Nội duy trì chốt trực ở khu dân cư có ảnh hưởng hoạt động kinh doanh?

TPO - Một trong những nội dung Chỉ thị 22 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ban hành tối 20/9 cho biết, thành phố vẫn duy trì các chốt tự quản tại các khu dân cư, tổ dân phố, kiểm soát chặt di biến động của người dân. Nhiều chủ cửa hàng trong các khu vực này cho rằng, việc trực chốt này ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ.
VN-Index chao đảo vì thông tin 'bom nợ' Evergrande

VN-Index chao đảo vì thông tin 'bom nợ' Evergrande

TPO - Chứng khoán toàn cầu chao đảo trước "bom nợ" Evergrande, từ Trung Quốc, Hong Kong, đến các thị trường châu Âu, Mỹ đã tác động không nhỏ đến VN-Index trong phiên hôm nay. Có thời điểm, chỉ số chung mất tới hơn 20 điểm. 
Trong 4 năm tới sẽ đầu tư hoàn thành thêm 9 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh minh hoạ.

Sẽ rót 124.619 tỷ đồng đầu tư thêm 9/12 đoạn cao tốc Bắc - Nam

TPO - Do khó khăn trong cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước và tính toán trên khả năng đáp ứng của hệ thống giao thông hiện có trong 7-10 năm tới, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội đầu tư mới 9 cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn tới năm 2025. Đây là 9 trong tổng số 12 đoạn cần làm để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Nhà chức trách hàng không Việt Nam đề nghị cấp phép bay trở lại với dòng máy bay B737 Max.

Kiến nghị mở lại bầu trời cho máy bay B737 Max

TPO - Cục Hàng không vừa đề xuất Bộ GTVT “mở cửa bầu trời”, cho phép máy bay Boeing 737 Max được hoạt động trở lại tại Việt Nam đồng thời cấp phép cho các doanh nghiệp trong nước tiếp tục nhập dòng máy bay này về sử dụng.