Sân bay Tân Sơn Nhất nhộn nhịp khách quốc tế. Ảnh: Ngô Bình |
Ghi nhận của PV Tiền Phong, những ngày qua, nhiều địa điểm du lịch tại TPHCM như Bưu điện thành phố, phố đi bộ Bùi Viện, phố đi bộ Nguyễn Huệ... nườm nượp các đoàn khách quốc tế đến tham quan, mua sắm.
Sôi động trở lại
Lượng du khách đến TPHCM tăng nhanh thời gian qua đem lại nhiều khởi sắc cho các trung tâm thương mại, dịch vụ ở TPHCM. Gần hai tháng qua, các tiểu thương tại chợ Bến Thành (quận 1) như mở cờ trong bụng khi số lượng du khách quốc tế đến tham quan, mua sắm ngày càng tăng.
Bà Hồ Thị Liễu, tiểu thương chợ Bến Thành cho biết, hiện lượng khách nước ngoài đến mua sắm và tham quan chợ đã tăng lên đáng kể. Nếu so với trước dịch COVID-19 thì hoạt động mua bán, lượng khách không bằng nhưng đây vẫn là một tín hiệu lạc quan.
“Tôi và tiểu thương khác trong chợ rất vui mừng khi lượng khách trong và ngoài nước đến đây nhiều hơn, mong rằng thời gian tới sẽ càng khởi sắc hơn nữa”, bà Liễu hy vọng.
Sau thời gian dài ảm đạm bởi dịch COVID-19, “phố Tây” Bùi Viện đang dần lấy lại được sự náo nhiệt, sầm uất vốn có. Về đêm, con phố này thu hút hàng nghìn bạn trẻ, du khách đến vui chơi, giải trí, các quán bar, nhà hàng dần trở lại với nhịp sống sôi động.
Chị Bùi Thị Ngọc Bình, quản lý quán bar Miss Sài Gòn trên phố Bùi Viện chia sẻ: “Lượng khách quốc tế đến đây hiện mới chỉ bằng khoảng 50% so với trước dịch. Tuy nhiên, đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy ngành du lịch của thành phố đang phục hồi nhanh chóng, nhiều khách quen của tôi cũng đã liên hệ và nói rằng sẽ đến Việt Nam trong thời gian tới”.
Phố Bùi Viện - nơi thu hút nhiều du khách nước ngoài. Ảnh: Hoàng Trang |
Sẵn sàng cho giai đoạn bùng nổ
Hơn một tháng qua, ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã trở nên huyên náo, nhộn nhịp hơn. Lượng khách quốc tế chưa đạt được như trước khi dịch bùng phát nhưng đang tăng dần đều từng ngày.
Theo lãnh đạo cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, từ tháng 4/2022 đến nay, lượng khách quốc tế đến TPHCM qua sân bay Tân Sơn Nhất, trung bình mỗi ngày có khoảng 11.000 hành khách quốc tế đi và đến, cao điểm có ngày đạt hơn 13.000 hành khách.
Dự báo trong thời gian tới, lượng hành khách sẽ tiếp tục tăng và có thể đạt trên 15.000 người/ngày, giai đoạn cuối năm sẽ tăng cao hơn nữa. Đa số khách là Việt kiều từ Mỹ, Úc về nước và khách du lịch từ Nhật Bản, Hàn Quốc, khách Việt đi du lịch Thái Lan trở về… Riêng lượng khách châu Âu đến TPHCM còn hạn chế.
Liên chi hội Lữ hành Du lịch Việt Nam cho hay, lượng khách đặt tua du lịch Việt Nam đang có mức tăng trưởng mỗi tháng từ 20% đến 50%. Một số doanh nghiệp lữ hành dự báo nếu với số lượng khách tăng đều, năm 2022 Việt Nam sẽ đón khoảng 9 triệu lượt khách quốc tế. Con số này dù chỉ đạt khoảng 50% so với năm 2019 (năm có số lượt du khách đến Việt Nam cao nhất) nhưng sẽ vượt con số 5 triệu lượt khách theo kế hoạch.
Theo đánh giá từ các chuyên gia, việc một số thị trường lớn của du lịch Việt chưa mở cửa như Trung Quốc (do dịch bệnh), Nga (do xung đột) và một số nước Đông Âu khác cũng sẽ làm ảnh hưởng tới đà tăng trưởng của du lịch Việt Nam.
Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, đến hết tháng 5/2022 (khoảng 1 tháng rưỡi sau khi “mở cửa” du lịch quốc tế), ngành du lịch Việt Nam đã đón khoảng 230.000 khách quốc tế. Trong đó lượng khách đến từ châu Úc và châu Mỹ là tăng mạnh nhất, lần lượt với châu Úc trên 2.900% và châu Mỹ trên 2.100%. Bên cạnh đó lượng khách đến từ châu Âu cũng tăng khá nhanh.
Bà Hoàng Thùy Linh- Phó giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Cty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho hay, hiện lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng dần.
Trong tháng 7 tới, Cty sẽ đón một số đoàn khách quốc tế đến TPHCM và đi các tua sông nước, đến một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long rồi liên tuyến đi Campuchia, mỗi chuyến từ 30-50 người.
Ngoài ra, Cty cũng chuẩn bị đón các đoàn khách quốc tế liên tuyến bằng đường biển kể từ tháng 10 tới. Mỗi chuyến tàu biển có từ 3.000 - 4.000 khách đến từ các nước Âu, Mỹ. Riêng các chuyến tàu Celebrity của hãng tàu Royal Caribbean Cruise Line với khách quốc tịch Mỹ và Châu Âu sẽ đến Việt Nam kể từ tháng 12 năm nay.
“Do một số thị trường lớn của Saigontourist như Nga, Trung Quốc chưa hoạt động nên Saigontourist cũng chủ động lên kịch bản khai thác nguồn khách khác, tập trung vào thị trường Bắc Mỹ, châu Âu, Úc và đẩy mạnh quảng bá cho du khách các loại hình du lịch tàu biển, tàu sông”, bà Linh cho biết.
Kỳ vọng giai đoạn cuối năm lượng khách quốc tế sẽ tăng mạnh, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing đơn vị lữ hành TST tourist cho rằng, hiện nay thị trường khách Thái Lan, Ấn Độ đang rất quan tâm đến động thái tích cực trong việc mở cửa của du lịch Việt Nam. Điểm mạnh của Việt Nam chính là chính sách mở cửa, khách quốc tế không còn phải xét nghiệm nên rất nhiều đối tác quốc tế đang quan tâm vào Việt Nam.
“Ngoài hai thị trường trên, chúng tôi đang tiếp nhận thêm thị trường khách Hàn Quốc vừa mở cửa đón khách quốc tế”, ông Mẫn nói.