Ngày 1/10, chạy thử tàu khách dự án Cát Linh - Hà Đông

Ngày 1/10, chạy thử tàu khách dự án Cát Linh - Hà Đông
TPO - Chuẩn bị cho buổi chạy thử kỹ thuật tàu khách vào ngày 1/10, Tổng thầu Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) sáng 28/9, tiến hành chạy thử tàu công trình một số đoạn dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Đoàn tàu công trình có một đầu máy và một toa màu vàng, khởi hành từ ga Cát Linh đến ga Láng  và một số đoạn với tốc độ khoảng 5 km/giờ. Ở tốc độ thử tải này, tàu chạy khá êm trên hệ thống đường ray đôi cơ bản đã lắp xong trên toàn tuyến.

Theo Tổng thầu Trung Quốc, tính đến cuối tháng 9 dự án hoàn thành 95% khối lượng xây lắp cơ bản. Thời gian qua, các thiết bị đã chuyển về Việt Nam khoảng 60%, công tác lắp đặt hoàn thành 40% khối lượng. Những thiết bị còn lại sẽ tiếp tục được chuyển về Việt Nam, lắp đặt trong thời gian tới bao gồm: Hệ thống thông tin tín hiệu, điều khiển điện tử từ trung tâm đến các ga và toàn tuyến; hệ thống thang máy lên xuống và các hạng mục khác tại các nhà ga...

Ngày 1/10, chạy thử tàu khách dự án Cát Linh - Hà Đông ảnh 1

Về tiến độ dự án, ông Đường Hồng – Tổng Giám đốc Văn phòng đại diện Tổng thầu tại Việt Nam cho biết, sau khi tiến hành chạy thử tàu công trình, cân chỉnh lại đường ray và  hoàn thiện kỹ thuật một số hạng mục liên quan, ngày 1/10 tới sẽ tiến hành chạy thử tàu khách toàn tuyến từ ga Cát Linh đến ga La Khê (Hà Đông). Vận tốc tàu chạy thử vẫn là 5km/h, sau đó sẽ nâng lên 10 đến 20 km/giờ để kiểm tra toàn bộ phần hạ tầng kỹ thuật và đường ray (tốc độ chạy tàu chính thức khoảng 60 km/h). 

Tuy nhiên, theo ông Đường Hồng - Đại diện Tổng thầu cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án chính là nguồn vốn. Cụ thể, tính đến hết tháng 9/2017, việc giải ngân vốn dự án quá chậm và Tổng thầu đang nợ các nhà thầu cung cấp thiết bị tại Trung Quốc hơn 80 triệu USD, nợ các nhà thầu của Việt Nam hơn 600 tỷ đồng.  Để có kết quả như hiện nay, Tổng thầu đã ứng vốn lưu động hơn 65 triệu USD để trả cho các nhà thầu. Nhưng ứng vốn lưu động chỉ giải quyết được vấn đề trước mắt. Để dự án hoàn thành các hạng mục còn lại, rất cần tháo gỡ khó khăn về vốn, trong đó có khoản vay bổ sung của Trung Quốc là 250 triệu USD. “Chúng tôi đã báo cáo Đại sứ quán Trung Quốc, làm việc với Bộ GTVT và các bên liên quan để đẩy tiến độ  giải ngân, đẩy nhanh dự án dự án theo đúng kế hoạch” - Đại diện Tổng thầu nói.

Ngày 1/10, chạy thử tàu khách dự án Cát Linh - Hà Đông ảnh 2

Cũng theo ông Đường Hồng: “Nếu tiến độ dự án đảm bảo, khoảng 1/4/2018 dự án sẽ chính thức vận hành thử toàn tuyến trong thời gian ít nhất 6 tháng. Nếu mọi việc thuận lợi, đến 1/10/2018 dự án  đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể đưa vào hoạt động chính thức và khai thác thương mại”.

Được biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008 (Vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD). Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD.

“Nếu tiến độ dự án đảm bảo, khoảng 1/4/2018 dự án sẽ chính thức vận hành thử toàn tuyến trong thời gian ít nhất 6 tháng. Nếu mọi việc thuận lợi, đến 1/10/2018 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể đưa vào khai thác thương mại” – Ông Đường Hồng, đại diện Tổng thầu Trung Quốc.

Theo Clip: Dân Trí
MỚI - NÓNG