Dự án Cát Linh – Hà Đông: Đường xong, thiếu tiền mua tàu

Thi công cầm chừng tại ga Láng thuộc tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Báo Giao thông
Thi công cầm chừng tại ga Láng thuộc tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Báo Giao thông
TPO - Đường sắt Cát Linh – Hà Đông hiện đã xong 95% phần xây dựng hạ tầng nhưng kế hoạch chạy thử vào tháng 10 này đã bị vỡ. Vốn để mua thiết bị, đoàn tàu chưa bố trí được vì khoản vay từ Trung Quốc chưa được giải ngân.

Ngày 15/9, kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông bày tỏ thái độ không hài lòng khi thấy rất nhiều các hạng mục dở dang.

Tại các công trường như ga đầu mối, ga La Khê, ga Láng, Cát Linh có rất ít nhân công làm việc, không khí thi công trầm lắng, trong khi tiến độ nhiều hạng mục vẫn đang chậm trễ so với kế hoạch.

Tại ga đầu mối, các tòa nhà điều hành, nhà xưởng đều thi công dở dang, chưa xong các hạng mục cơ bản như: lắp đặt cửa, ốp lát, hiện mới đang thi công các hạng mục như điện, nước, nền đường; còn tại một số nhà ga chưa xong phần xây dựng, một số điểm trên tuyến mới đang kéo dây cáp điện.

Kết thúc chuyến thị sát, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu trong tuần sau, Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức họp ngay, rà soát nhân lực đang tham gia dự án, trường hợp không đáp ứng được, phải đề xuất thay thế.

"Trong cuộc họp tuần sau, Tổng thầu EPC phải báo cáo chi tiết tiến độ thi công từng hạng mục và thời gian hoàn thành. Phải đảm bảo tiến độ dự án theo như đã cam kết, không thể để tình trạng hạng mục nào cũng dở dang nhưng lại không thi công. Bộ GTVT sẽ đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc hỗ trợ thúc đẩy tiến độ và làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc yêu cầu thực hiện tiến độ cam kết", Thứ trưởng Đông chỉ đạo.

Trao đổi với Tiền Phong, thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, đến thời điểm này, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã lỡ mốc vận hành thử nghiệm là tháng 10/2017 như trước đó đã đặt ra.

Về vốn cho dự án, ông Đông cho biết, hiện tại, dự án vừa có thêm phần vốn còn lại của khoản vay Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cung cấp theo hiệp định đã ký trước đây. “Phần vốn này trước đây quy định chỉ được sử dụng cho một số hạng mục nhất định, nay Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ cho phép hoà chung vào toàn bộ vốn dự án để triển khai các hạng mục cần thiết trước mắt” – ông Đông nói.

Tuy nhiên, khoản vốn này cũng không thể đủ để hoàn thành dự án mà phải đợi khoản vay 250,62 triệu USD theo hiệp định lần 2 giữa Việt Nam và Trung Quốc để hoàn thiện dự án. Trong đó, chi phí lớn nhất là mua các đoàn tàu.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, dự án có toàn bộ 13 đoàn tàu, ngoài một đoàn tàu đã đưa về Việt Nam, đối tác Trung Quốc đã đóng xong 6-7 đoàn tàu nhưng vì chưa có vốn chi trả nên chưa thể chuyển tàu về.

 Ông Đông cho biết, chủ trương giữa hai Chính phủ đã được thống nhất về khoản vay bổ sung nhưng vẫn còn vướng mắc pháp lý. Cụ thể, phía Trung Quốc đề nghị tiếp tục khoản vay lần 2 này với các điều khoản đã ký trong hiệp định trước đây. “Tuy nhiên, từ hiệp định lần đầu đến nay, pháp luật Việt Nam về các khoản vay quốc tế đã có thay đổi nên Bộ Tư pháp Việt Nam đề phị phải có thay đổi. Bộ GTVT đang phối hợp cùng các bên để đi đến thống nhất, sớm có vốn triển khai dự án”- ông Đông cho hay.

MỚI - NÓNG
Hà Nội: 'Cá chép bơi đi, nilon ở lại'
Hà Nội: 'Cá chép bơi đi, nilon ở lại'
TPO - Sau lễ cúng ông Công ông Táo ngày 23/12 âm lịch, người dân Thủ đô lại mang cá ra sông, ao hồ phóng sinh, 'tiễn ông Táo về chầu trời'. Thông điệp 'thả cá đừng thả túi nilon' tiếp tục lan toả mạnh mẽ trong ngày 23 tháng Chạp.

Có thể bạn quan tâm

Đội tàu VIMC mang lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp năm 2021. Ảnh: VIMC

Doanh nghiệp Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng cao

TP - Dù dịch bệnh phức tạp nhưng năm 2021, khối doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) có một năm thành công với doanh thu, lợi nhuận đều vượt xa mục tiêu, một số đại dự án thua lỗ bế tắc trong nhiều năm bắt đầu hồi sinh. Năm 2022, DNNN chủ động kịch bản đối phó với dịch bệnh, đảm bảo sản xuất kinh doanh, nhằm đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2021.
Tết này cùng người trẻ bật bản lĩnh “Uống có trách nhiệm”

Tết này cùng người trẻ bật bản lĩnh “Uống có trách nhiệm”

“Cả năm trời mới gặp mà không mời bạn bè được một ly à?”, “Năm nay mình người lớn rồi thì mình phải dzô 100% chứ em!”,… và 1001 lời mời “ép uống” khác trong các buổi tiệc tất niên, tân niên, sum họp gia đình, bè bạn có lẽ cũng đã quen thuộc với gen Z, gen Y không kém gì chuyện “lương thưởng nhiều không”, “bao giờ lấy chồng” của chị em dịp đầu năm mới. 
Anh Nguyễn Văn Toàn, Phó Bí thư Huyện Đoàn Yên Châu (Sơn La) kiểm tra sản phẩm tỏi đen

'Công nghệ' làm tỏi đen của cán bộ Đoàn

TP - Là “tay mơ” về cơ khí nhưng Nguyễn Văn Toàn (SN 1990) đã mày mò sáng tạo ra máy lên men tỏi đen để nâng cao giá trị củ tỏi vùng biên giới Sơn La, đồng thời đưa thương hiệu “Tỏi đen Hoshi” đến với nhiều nước trong khu vực.