Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa thông cáo về việc Tập đoàn tài chính OCB sử dụng tên gây nhầm lẫn thương hiệu với ngân hàng.
Cụ thể, thời gian qua, một số trang tin điện tử liên tục đăng tải thông tin về vụ việc "Đầu tư tiền ảo vào Tập đoàn tài chính OCB" và đã có nhiều cá nhân, khách hàng "sập bẫy" mất hàng chục tỷ đồng; trong đó đề cập đến những cái tên: OCB life, OCB Lending, OCB Master, Tập đoàn tài chính đa quốc gia OCB life (IEO Of Blockmax)…
Việc các tổ chức nói trên gắn “Nhãn OCB” để sử dụng đã gây nhầm lẫn với thương hiệu “OCB” của Ngân hàng TMCP Phương Đông. Sự việc quảng bá này có dấu hiệu bất minh, vi phạm các quy định liên quan đến việc bảo hộ thương hiệu được đăng ký, ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của Ngân hàng, do vậy Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), thông tin chính xác các nội dung sau:
1. Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)
KHẲNG ĐỊNH KHÔNG LIÊN QUAN đến Tập đoàn tài chính OCB cùng các tên gọi khác được đề cập như: OCB life, OCB Lending, OCB Master, Tập đoàn tài chính đa quốc gia OCB life…
2. Thương hiệu của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã được đăng ký bảo hộ theo quy định, chi tiết như sau:
- Tên tiếng Việt: Ngân hàng TMCP Phương Đông
- Tên tiếng Anh: Orient Commercial Joint Stock Bank
- Tên viết tắt: OCB
- Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, số 223757
3. Các hoạt động của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công nhận và chứng nhận bởi
các cơ quan có thẩm quyền. OCB luôn được đánh giá là Ngân hàng có tình hình tài chính lành mạnh, uy tín hàng đầu với tốc độ tăng trưởng bền vững và hiệu quả. Hoạt động trên nền tảng quản trị chuẩn mực và tiên tiến, là một trong những Ngân hàng đầu tiên tại
Việt Nam hoàn thành các hạng mục dự án Quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế Basel II, được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Quốc tế - Moody’s đánh giá và nâng bậc xếp hạng tín nhiệm lên Ba3, mức cao nhất tại Việt Nam hiện nay.
4. Việc cá nhân, tổ chức khác sử dụng thương hiệu, nhãn hiệu được Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đăng ký bảo hộ mà chưa được Ngân hàng chấp thuận là
trái các quy định pháp luật. Để bảo vệ hình ảnh, thương hiệu và quyền lợi của Ngân hàng, OCB sẽ yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền thanh tra làm rõ, thậm chí thực hiện các thủ tục tố tụng theo quy định, buộc các cá nhân, tổ chức vi phạm phải chấm dứt việc này.
Trường hợp, các hành vi này gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại đến OCB và Khách hàng chính thống của OCB, OCB sẽ thực hiện tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền về hành vi lợi dụng hình ảnh, thương hiệu gây nhầm lẫn để lừa đảo, trục lợi.