Cảnh những người Việt đội mưa nắng, nằm vạ vật, thậm chí phải nhịn đói xếp hàng trên vỉa hè cũng được nhiều tờ báo trong nước miêu tả. Trên thực tế, không ít những người Việt xếp hàng chầu chực tại đây là để mua về bán kiếm lời, số khác được các cửa hàng trong nước thuê xếp hàng. Có tờ báo còn giật tít “Dân buôn Việt ùn ùn kéo sang Singapore chờ xếp hàng mua iPhone mới”. Như vậy, có vẻ người hâm mộ công nghệ thì ít mà người mua đi bán lại thì nhiều.
Trước tiên phải thừa nhận rằng, tâm lý muốn trở thành những người đầu tiên sở hữu chiếc iPhone đời mới có ở khắp nơi trên thế giới, các cửa hàng Apple Store từ Sydney, Madrid, London tới New York, Mexico City… đều đông nghẹt người xếp hàng háo hức chờ đợi.
Điều khác biệt nằm ở chỗ, ở các địa điểm khác đa số những người xếp hàng là người dùng thực sự, còn tại Apple Store ở Singapore, không phải người Việt nào từ trong nước sang cũng là để mua cho chính mình. Được biết, giá của những chiếc iPhone Xs Max đầu tiên xách tay về Hà Nội đã được bán với mức chênh lệch cả chục triệu đồng so với giá gốc. Thậm chí, một tờ báo đưa tin có vị khách chịu chơi đã trả tới 79 triệu đồng để sở hữu chiếc iPhone XS Max bản 512 GB đầu tiên vào sáng sớm ngày 21/9.
Có cung thì ắt có cầu ! Chừng nào vẫn còn những vị khách “chịu chơi” như trên, chừng nào tâm lý “hơn-thua” từ những chiếc iPhone đời mới còn phổ biến, chừng đó còn những người sẵn sàng “chịu khổ”, sẵn sàng ăn ngủ ngay trên vỉa hè đại lộ sang trọng bậc nhất của nước bạn, để mua bằng được những chiếc iPhone mới nhất mang về phục vụ các “thượng đế”.
Theo Tổng cục Thống kê, năm 2017 GDP bình quân đầu người Việt Nam ước tính đạt 53,5 triệu đồng, tương đương 2.385 USD. Trong khi đó, GDP bình quân đầu người Singapore khoảng 52.841 USD. Như vậy, để sở hữu một chiếc iPhone đời mới, trung bình một người Việt phải làm gần năm trời (không ăn uống) mới mua được, trong khi người Sing chỉ mất khoảng chục ngày.
Điều đáng phải suy nghĩ là, vì sao người dân Singapore, với thu nhập bình quân đầu người gấp khoảng vài chục lần Việt Nam, lại không có mốt “chịu chơi” iPhone như ở ta ? Những chiếc iPhone sang chảnh đời mới nhất đầu tiên được bán ra ở quốc đảo sư tử giàu có hàng đầu thế giới, lạ lùng thay lại do chính những người Việt ở một đất nước vẫn còn nghèo tranh nhau mua.
Hiện tượng một bộ phận người Việt xài sang không chỉ dừng lại ở chiếc iPhone. Từ siêu xe đến túi xách hàng hiệu, từ rượu ngoại đến xì gà… đều ở mức tiêu thụ rất “đáng nể”, giữa lúc năng suất lao động của Việt Nam đang thuộc hàng thấp nhất khu vực.
Vậy nghịch lý này từ đâu ra, vì sao Việt Nam lại có hiện tượng trái khoái này, trong khi nhiều nước khác giàu có hơn ta lại không có ? Câu trả lời xin dành cho các nhà xã hội học, các chuyên gia và các nhà quản lý có liên quan.