Hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Sergei Chemezov, người đứng đầu Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rostec cho biết, Rostec có kế hoạch khôi phục hoạt động sản xuất máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) A-50 để đáp ứng nhu cầu của Lực lượng vũ trang Nga cũng như các khách hàng quốc tế.
Trả lời câu hỏi về "việc phục hồi sản xuất những máy bay này có thành công hay không ?", ông Chemezov đáp: "Tất nhiên, chiếc máy bay này là cần thiết. Chúng tôi sẽ chế tạo nó. Không chỉ đáp ứng nhu cầu quân đội của chúng tôi, mà nó còn được nhiều khách hàng nước ngoài quan tâm".
Hiện, không có máy bay mới nào đang được sản xuất, chỉ có những chiếc A-50 đã được đưa vào sử dụng mới được hiện đại hóa lên cấp độ A-50U. Quá trình nâng cấp được diễn ra tại cơ sở mang tên TANTK (thuộc United Aircraft Corporation - UAC) ở Taganrog.
Báo cáo từ Tass chỉ ra rằng, sau khi sửa đổi, máy bay đã được trang bị thiết bị mới, giúp giảm trọng lượng của máy bay, cũng như tăng phạm vi bay và thời gian trên không khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. Ngoài ra, A-50U được nâng cấp có thể phát hiện các loại máy bay mới, đồng thời theo dõi số lượng mục tiêu và máy bay chiến đấu lớn hơn so với phiên bản sửa đổi trước đó.
A-50U được thiết kế và chế tạo trên cơ sở máy bay vận tải quân sự hạng nặng Il-76MD, thực hiện nhiệm vụ phát hiện, giám sát các mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên biển cũng như điều phối các mục tiêu cho máy bay chiến đấu.
A-50U có thể phát hiện nhiều loại mục tiêu mặt đất và trên không ở khoảng cách lên tới 300 và 650 km, đồng thời cung cấp khả năng theo dõi liên tục tới 300 mục tiêu khác nhau.