Hãng tin Sputnik ngày 28/5 dẫn các nguồn tin quân sự Nga cho biết, việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa xung quanh Nga đã buộc Moscow phải có các biện pháp tự vệ, trong đó có kế hoạch tái tạo hệ thống phóng tên lửa đạn đạo chiến lược đường sắt Barguzin.
Hệ thống phóng tên lửa đạn đạo đường sắt được khởi động từ thời Liên Xô cũ. Sau Chiến tranh Lạnh, Nga đã dừng phát triển phương tiện hạt nhân vốn được các quốc gia phương Tây mệnh danh là “đoàn tàu tử thần”.
Tuy nhiên, các chuyên gia Liên Xô trước đây và Nga hiện nay vẫn bảo lưu các phương pháp kỹ thuật độc đáo của hệ thống tên lửa đạn đạo này. Việc khởi động lại dự án, theo các chuyên gia quân sự Nga, hoàn toàn có thể đáp ứng các yêu cầu tác chiến mới.
Chuyên gia quân sự Vladimir Yevseyev thuộc Viện các nước CIS cho biết: “Sự khác biệt chính là ở chỗ: tên lửa thế hệ mới hiện nay của Nga nặng khoảng 50 tấn, trong khi các tên lửa đạn đạo thời Xô viết lên tới 100 tấn.
Trước đây, để lắp đặt một quả tên lửa phải có hai toa tàu được ngụy trang như toa tàu lạnh, nhưng nay chỉ cần một toa. Một đoàn tàu tên lửa có thể bị vệ tinh phát hiện vì thông thường hai đầu tàu phải kéo theo một số toa tàu lạnh”.
Chuyên gia quân sự Vladimir Yevseyev cũng cho biết, trong khi hệ thống tên lửa đường sắt cũ yêu cầu các điều kiện phóng đặc biệt, nhưng đoàn tàu thế hệ mới có thể phóng tên lửa ở mọi nơi trên đường sắt. Do đó, các tổ hợp tên lửa có thể được triển khai nhanh chóng trên diện tích rộng lớn và đảm bảo giáng đòn trả đũa trong trường hợp có một cuộc tấn công vào nước Nga.
Theo Vladimir Yevseyev, ddối phương không thể phá hủy tên lửa ngay sau nó được phóng bởi vì các bệ phóng bố trí trên lãnh thổ Nga cách xa đường biên giới.
Ngoài ra, trong quá trình thiết kế chế tạo tàu tên lửa, các chuyên gia Nga cũng dự kiến sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật khác. Ví dụ, đã thiết kế một thiết bị đặc biệt để đưa một bên các dây dẫn bên trên đoàn tàu, đảm bảo chuẩn bị an toàn cho đợt phóng tên lửa.
Ngoài ra, đoàn tàu hạt nhân thế hệ mới còn có hệ thống độc đáo móc nối các toa xe để đảm bảo độ ổn định tối đa của đoàn tàu trên đường ray.