TPO - NASA đã tắt một trong những thiết bị khoa học của Voyager 2 để tiết kiệm năng lượng khi con tàu thám hiểm này đang ở giữa các vì sao nằm cách Trái Đất 12,8 tỷ dặm.
NASA tắt thiết bị khoa học của tàu thăm dò Voyager 2 khi nó đang lơ lửng giữa không gian ảnh 1

Mô phỏng về tàu thăm dò Voyager đang tiến vào không gian giữa các vì sao. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech)

Các kỹ sư của NASA đã tắt một trong những thiết bị khoa học của Voyager 2 do nguồn điện trên tàu vũ trụ đang cạn kiệt khi con tàu khám phá đang lơ lửng trong không gian, giữa các vì sao.

Voyager 2 được phóng vào không gian vào ngày 20/8/1977 và rời khỏi hệ mặt trời vào ngày 5/11/2018. Hiện tại, nó cách Trái đất 12,8 tỷ dặm (20,5 tỷ km) và đang sử dụng bốn thiết bị khoa học để nghiên cứu không gian bên ngoài nhật quyển, bong bóng ảnh hưởng của mặt trời xung quanh hệ mặt trời .

NASA cho rằng Voyager 2 có đủ năng lượng để tiếp tục vận hành một thiết bị khoa học cho đến những năm 2030, nhưng để làm được điều đó, cần phải lựa chọn thiết bị nào trong số các thiết bị khác của nó cần phải tắt.

Các chuyên gia đã cố gắng trì hoãn việc tắt thiết bị cho đến bây giờ vì Voyager 2 và Voyager 1 là hai tàu thăm dò duy nhất mà loài người có trong không gian giữa các vì sao, khiến mọi dữ liệu họ thu thập được đều là duy nhất. Cho đến nay, sáu trong số 10 thiết bị ban đầu của tàu vũ trụ đã bị vô hiệu hóa. Bây giờ, việc mất thiết bị thứ bảy là điều không thể tránh khỏi. Vào ngày 26/9 vừa qua, các kỹ sư đã ra lệnh tắt thiết bị plasma của tàu vũ trụ này.

Thiết bị khoa học plasma bao gồm bốn "cốc" thu thập thông tin về lượng plasma, một chất lỏng gồm các hạt tích điện, chảy qua Voyager 2 và hướng của dòng chảy này. Ba cốc được đặt nghiêng về phía mặt trời, theo dõi các hạt tích điện trong gió mặt trời khi ở trong nhật quyển. Cốc thứ tư được đặt nghiêng ra xa các cốc khác để quan sát plasma trong từ trường hành tinh và không gian giữa các vì sao.Thiết bị này đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sự sụt giảm các hạt tích điện từ mặt trời, chỉ ra rằng Voyager 2 đã vượt qua ranh giới giữa nhật quyển và không gian giữa các vì sao vào năm 2018.

"Các kỹ sư sứ mệnh luôn theo dõi cẩn thận những thay đổi được thực hiện đối với hoạt động của tàu vũ trụ 47 năm tuổi này để đảm bảo chúng không tạo ra bất kỳ tác động thứ cấp không mong muốn nào. Tính hữu ích của thiết bị khoa học plasma bị hạn chế bởi thực tế là ba cốc nghiêng về phía mặt trời đã ngừng thu thập plasma sau khi rời khỏi nhật quyển và di chuyển qua ảnh hưởng của gió mặt trời, " các viên chức tại Phòng thí nghiệm Động cơ Phản lực của NASA , đơn vị giám sát sứ mệnh, đã viết trong tuyên bố .

Cả tàu thăm dò Voyager 1 và Voyager 2 đều được cung cấp năng lượng từ plutonium đang phân rã và chúng mất khoảng 4 watt điện mỗi năm. Vào những năm 1980, một số thiết bị của chúng đã bị tắt sau khi hai tàu vũ trụ hoàn thành việc điều tra các hành tinh khổng lồ của hệ mặt trời. Điều này giúp cả hai tàu thăm dò có thêm năng lượng, tăng tuổi thọ của chúng.

Vài năm trước, hai tàu vũ trụ này cũng tắt tất cả các thiết bị không cần thiết. Thiết bị plasma của Voyager 1 ngừng hoạt động vào năm 1980 và đã bị tắt vào năm 2007 để tiết kiệm năng lượng.

Trong khi đó, các kỹ sư của NASA đang theo dõi chặt chẽ Voyager 2 để xem có thể quyết định thời điểm phải ngừng cung cấp năng lượng cho thiết bị khoa học tiếp theo nhằm đảm bảo tàu thám hiểm giữa các vì sao có thể cung cấp thông tin khoa học lâu nhất có thể từ bên ngoài hệ mặt trời.

Theo Live Science