Tuyến đường sắt đô thị số 2 - Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được phê duyệt cách đây 13 năm đi qua địa phận 6 quận của TPHCM (quận 1, quận 3, quận Tân Bình, quận 10, quận Tân Phú và quận 12). Tuy nhiên, đến nay việc giải phóng bàn giao mặt bằng còn rất chậm. Trong khi đó, việc chậm trễ bàn giao mặt bằng mỗi năm sẽ phát sinh thêm chi phí 68 tỷ đồng. Theo chủ đầu tư, đây là khoản thiệt hại do lãi vay, trượt giá và phí cam kết.
Liên quan đến dự án tuyến Metro số 2, chiều 23/11 tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 2, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết đến nay toàn bộ công tác bàn giao mặt bằng của dự án đạt gần 87% (508/586 trường hợp), trong đó, 4/6 quận (quận 1, quận Tân Phú, quận 12 và quận 10) đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.
Hiện nay, quận 3 và quận Tân Bình đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Tuyến Metro số 1 dự kiến vận hành thương mại vào năm 2024 nhưng Metro số 2 đang vướng công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Phạm Nguyễn. |
Theo kế hoạch, tiến độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án tuyến Metro số 2 hoàn tất để bàn giao cho chủ đầu tư từ giữa năm 2023. Tuy nhiên, ông Hưng cho biết: “Đến nay, quận Tân Bình còn 8 hộ, quận 3 còn khoảng 70 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Những hộ chưa bàn giao mặt bằng này còn thắc mắc về chính sách và đơn giá”.
Về việc triển khai dự án tuyến Metro số 2, theo ông Hưng, thực tế dự án này đã triển khai từ ngày 22/6 với 2 gói thầu điện. Trong tuần tới sẽ bắt đầu thi công 2 gói thầu cấp nước và tháng 12 sẽ thi công tiếp 2 gói thầu thoát nước. Song song với việc thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật, Ban quản lý Đường sắt đô thị cũng tổ chức thu xếp tài chính, tổ chức đấu thầu các gói thầu chính như gói thầu đường hầm, gói thầu nhà ga, gói thầu cung cấp các thiết bị… sẽ hoàn thành vào năm 2025 để thực hiện hoàn thành dự án này vào năm 2030 và đưa vào khai thác vào năm 2032.