Trong hai ngày qua, lực lượng an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất được tăng cường thêm 40% quân số so với trước đó. Tại các khu vực hạn chế, số lượng nhân viên an ninh được tăng cường. Nhân viên an ninh đang kiểm soát ở ga quốc tế cho biết, ngoài việc kiểm tra kỹ hơn hành lý ký gửi và xách tay, ở đây kiểm tra bất kỳ hành khách nào có dấu hiệu khả nghi.
Có khoảng 10% hành khách được nhân viên an ninh kiểm tra ngẫu nhiên so với 5% trước đó. Các loại hành lý xách tay và hành lý ký gửi cũng được soi kỹ hơn.
Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực sân bay quốc nội và quốc tế lực lượng cảnh sát 113, cảng vụ, công an cửa khẩu, hải quan và công an quận Tân Bình được bố trí bài bản từ vòng ngoài cho đến bên trong khu vực làm thủ tục.
Các loại thiết bị như máy ngửi mùi, thiết bị dò tìm kim loại bằng tay…Ông Đỗ Xuân Toản- Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất cho biết, so với trước đây thì khâu kiểm soát ngẫu nhiên hành khách và hành lý được tăng lên 10% so với 5% như trước đây.
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, an ninh tại tất cả các sân bay trên toàn quốc đã được nâng lên cấp độ 1. Chiều 10/3, ông Trần Hoài Phương, Phó GĐ phụ trách an ninh Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết: Tất cả các cảng hàng không miền Bắc, trong đó có Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) được “nâng cấp” từ 19 giờ 30 phút ngày 8/3. Tình hình an ninh tại sân bay Nội Bài được đảm bảo, chưa phát hiện dấu hiệu bất thường nào.
Ở khu vực miền Nam, bà Trần Thụy Minh, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho hay: các sân bay trong khu vực đã triển khai đúng quy trình và chưa phát hiện các dấu hiệu bất thường. Nhiệm vụ đặc biệt của cảng vụ trong vụ tai nạn là tham gia vào hoạt động của trạm tiền phương xử lý sự cố này tại Phú Quốc (Kiên Giang).
Theo bà Minh, là cảng quốc tế mới xây dựng, Cảng hàng không Phú Quốc hoàn toàn phục vụ được cho các tàu bay tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn.
Vì sao máy bay không phát tín hiệu định vị ?
Ông Đinh Đức Tuấn - Phó Ban An toàn chất lượng và an ninh Tổng công ty Hàng không VN, người có 20 năm kinh nghiệm điều khiển dòng máy bay Boeing cho biết: Trên máy bay Boeing 777 bị mất tích có trang bị hai thiết bị định vị gồm hệ thống rada và thiết bị định vị toàn cầu (GPS). Tuy nhiên, đến nay, các tín hiệu để định vị không được báo đi từ máy bay bị mất tích. Lý do theo ông Tuấn là các hệ thống này đã bị tắt hoặc phá huỷ.
Về hộp đen máy bay, ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay Cục Hàng không cho biết: Hộp đen máy bay không phải là thiết bị phát tín hiệu để định vị. Vì thế, hộp đen máy bay chỉ có thể tìm được khi xác định được khu vực máy bay rơi.
Bảo An