Máy bay không người lái Mỹ vào 'top công nghệ' 2013

Máy bay không người lái Mỹ vào 'top công nghệ' 2013
TPO - Tạp chí công nghệ Mỹ Popular Mechanics vừa công bố 10 cá nhân và tập thể có những phát kiến công nghệ mang tính đột phá trong năm 2013. Máy bay không người lái X-47B đứng vị trí thứ 6.

> UAV tấn công X-47B lần đầu hạ cánh trên tàu sân bay

Máy bay không người lái Mỹ vào 'top công nghệ' 2013 ảnh 1

X-47B thuộc dự án hệ thống chiến đấu không người lái trên không của Hải quân Mỹ (UCAS-D), là sự hợp tác giữa Hải quân Mỹ và công ty Northrop Grumman.

Lãnh đạo nhóm dự án này là Đại tá Jaime Engdahl và Don Blottenberger (Hải quân Mỹ), còn về phía công ty Northrop Grumman là Carl Johnson và Tim Keseker.

X-47B và chương trình UCAS-D đã đi vào lịch sử ngành hàng không thế giới khi trở thành máy bay không người lái đầu tiên thực hiện cú hạ cánh tự động trên một tàu sân bay (USS George HW Bush - CVN-77) hôm 11/7/2013.

Lý giải chọn X-47B, đại diện Popular Mechanics cho biết: "Đây là máy bay không người lái đầu tiên hạ cánh an toàn trên boong của một tàu sân bay.

Công nghệ này có thể làm nền tảng cho các hệ thống lái tự động chính xác hơn trong máy bay tư nhân và thương mại, cũng như an toàn hơn đối với các ô tô không người lái".

Hải quân Mỹ bắt tay vào phát triển dự án thực nghiệm công nghệ X-47B từ giữa những năm 2000. Hãng Northrop Grumman giành được hợp đồng phát triển dòng máy bay không người lái này trị giá 636 triệu USD vào tháng 4/2007.

Theo hợp đồng, Northrop Grumman đã phải tạo 2 nguyên mẫu công nghệ X-47B. Dòng UCAS-D dài 11,63m, cao 3,1m và sải cánh đạt 18,93m.

X-47B có thiết kế cánh gấp lại được và khoang trong thân mang được 2 tấn vũ khí, trang bị. Tổng chi phí của dự án tới khi đóng cửa là 1,4 tỷ USD.

Trong quá trình thử nghiệm, X-47B cất cánh trên hạm thành công lần đầu tiên vào ngày 14/5/2013. Hải quân Mỹ muốn kéo dài thời gian thực nghiệm X-47B để kíp điều khiển, hậu cần có thêm kinh nghiệm duy trì hoạt động UCAS-D trên boong tàu sân bay.

Trần Vũ
Theo Navy

Theo Dịch
MỚI - NÓNG