Ngày 14/5, tại hội thảo “Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành - cần một cách nhìn khách quan, trung thực và xây dựng” diễn ra tại TP.HCM, PGS TS Trần Đình Thiên cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất có cơi nới, mở rộng gấp đôi cũng chỉ là nhà ga sân bay.
Theo ông Thiên, dự án sân bay Long Thành phải là một tổ hợp phát triển gồm hàng không, công nghiệp, dịch vụ, logistics… PGS TS Trần Đình Thiên lưu ý: Có tầm nhìn tốt chưa đủ. Cần phải triển khai tốt, đồng bộ. Sân bay Long Thành cần tránh lặp lại bài học của dự án cảng Cái Mép - Thị Vải.
Cảng Cái Mép – Thị Vải dù có vị trí cực kỳ thuận lợi nhưng đến nay mới hoạt động 14% công suất.
"Dự án sân bay Long Thành là một dự án kinh tế, bao giờ cũng có sự đánh đổi, được cái này thì phải trả giá bằng cái khác. Không dự án nào được tất cả", ông Thiên nói.
Theo PGS TS Trần Đình Thiên, dự án sân bay Long Thành thuộc về tương lai, gắn với tương lai và là dự án chiến lược nên không thể chỉ căn cứ vào khó khăn, bức xúc hiện tại như nợ công để quyết định đến việc triển khai dự án.