Long Thành cần tránh 'vết xe đổ' của cảng Cái Mép – Thị Vải

PGS TS Trần Đình Thiên (người bên phải) trao đổi với thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu.
PGS TS Trần Đình Thiên (người bên phải) trao đổi với thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu.
TPO - Theo PGS TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế, không chỉ cần một tầm nhìn chiến lược, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (LT) cần tránh lặp lại bài học đau xót của dự án cảng Cái Mép - Thị Vải.  

Ngày 14/5, tại hội thảo “Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành - cần một cách nhìn khách quan, trung thực và xây dựng” diễn ra tại TP.HCM, PGS TS Trần Đình Thiên cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất có cơi nới, mở rộng gấp đôi cũng chỉ là nhà ga sân bay. 

Theo ông Thiên, dự án sân bay Long Thành phải là một tổ hợp phát triển gồm hàng không, công nghiệp, dịch vụ, logistics… PGS TS Trần Đình Thiên lưu ý: Có tầm nhìn tốt chưa đủ. Cần phải triển khai tốt, đồng bộ. Sân bay Long Thành cần tránh lặp lại bài học của dự án cảng Cái Mép - Thị Vải.

Cảng Cái Mép – Thị Vải dù có vị trí cực kỳ thuận lợi nhưng đến nay mới hoạt động 14% công suất.

"Dự án sân bay Long Thành là một dự án kinh tế, bao giờ cũng có sự đánh đổi, được cái này thì phải trả giá bằng cái khác. Không dự án nào được tất cả", ông Thiên nói.

Theo PGS TS Trần Đình Thiên, dự án sân bay Long Thành thuộc về tương lai, gắn với tương lai và là dự án chiến lược nên không thể chỉ căn cứ vào khó khăn, bức xúc hiện tại như nợ công để quyết định đến việc triển khai dự án.

MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.