Với Hoàng Thùy Linh, 2022 là năm mang lại cho cô nhiều thành công rực rỡ. Ca sĩ gốc Hà Nội liên tục tung sản phẩm mới và đều được khán giả đón nhận nồng nhiệt, từ loạt MV gây sốt như Gieo quẻ, See tình đến album phòng thu thứ tư Link.
Gần nhất, Hoàng Thùy Linh vừa tung MV Bo xì bo – một ca khúc trích trong album Link. Từ phần hình ảnh đến âm nhạc đều được đầu tư mạnh, cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản. Trước đó, giọng ca Để Mị nói cho mà nghe có thời gian khá im ắng sau khi phát hành album, nên đây có thể xem là nước đi bất ngờ của cô trước khi năm 2022 chính thức khép lại.
Lời chào của Hoàng Thùy Linh
Về cơ bản, Bo xì bo là một bài EDM có phần beat (nhạc nền) khá sôi động. Nghe qua ca khúc, khán giả dễ dàng bị cuốn theo giai điệu bắt tai. Bản phối sử dụng nhiều nhạc cụ điện tử tạo cảm giác hào hứng, không thể ngồi yên mà buộc phải nhún nhảy theo điệu nhạc.
Nội dung ca khúc đặt góc nhìn của một cô gái bị đối xử tệ bạc trong tình yêu. Ngay từ đầu bài, Hoàng Thùy Linh bắt đầu hát về người cũ bằng những câu từ chua chát: “Trời trong xanh nhưng thấy anh vẫn cau mày / Thật lòng em chắc có lẽ nên cầu may”.
Hình ảnh Hoàng Thùy Linh trong MV Bo xì bo. |
Phần lời bài hát không được xây dựng thành một câu chuyện rõ ràng. Trái lại, ca từ chỉ như những lời tâm sự cô gái viết trong cuốn nhật ký, sau đó chắp nối thành bức chân dung xấu xí về người cũ. Anh ta có tính “hay gào”, làm cho cô “cứ nghĩ suy đến hao gầy”, “từng ngày qua cuộc chiến anh đang khơi mào”…
Trước tình huống đó, người hát không toát lên sự buồn bã. Trái lại, cô thẳng thắn nghĩ rằng nên chấm dứt mối quan hệ này. “Nghỉ chơi bo xì luôn nghỉ chơi”, ca sĩ tuyên bố.
Nhan đề Bo xì bo xuất phát từ câu nói phổ biến con nít thường nói khi quyết định nghỉ chơi với nhau. Dựa trên ý tưởng này, Hoàng Thùy Linh và ê-kíp lại dùng câu “bo xì” để thay cho lời chào tạm biệt với tình cũ. Theo ca sĩ chia sẻ: “Nó giống như một cơ chế phản vệ của cơ thể trước những điều tiêu cực, buông xuống để nhẹ nhàng và hạnh phúc hơn”.
Lần này, Hoàng Thùy Linh tiếp tục cộng tác với DTAP - nhóm sản xuất gồm 3 thành viên trẻ tuổi, cũng là những người giúp cô đạt được thành công vang dội với album Hoàng (2019) và Link. Bộ ba đảm nhận phần sáng tác cũng như hòa âm, phối khí cho ca khúc.
Ca khúc được phối theo phong cách EDM trẻ trung, sôi động. |
Bên cạnh âm nhạc bắt tai, lời bài hát cũng là điểm đáng bàn. Để khiến ca khúc trở nên gần gũi với giới trẻ, các nhạc sĩ chủ động sử dụng những câu từ phổ biến trên mạng xã hội (như “chốt đơn”) hoặc văn nói (“cho anh bơi”). Do đó ,bài hát viết về tình yêu độc hại nhưng không nhuốm màu đau đớn hay bi lụy. Trái lại sáng tác dồn nén nhiều góc nhìn và cảm xúc tích cực, đúng với thông điệp Hoàng Thùy Linh muốn gửi gắm.
Phần nhìn hài hòa phần nghe
Loạt MV được Hoàng Thùy Linh ra mắt trong năm nay có phần nhìn ấn tượng, được đầu tư ở mức tiền tỷ. Từ phần thiết kế sản xuất, trang phục, vũ đạo cho đến kỹ xảo vi tính đều khó có điểm chê, góp phần làm nên thành công cho ca sĩ. Tương tự, MV Bo xì bo cũng là sản phẩm được thực hiện chỉn chu đến từng khung hình.
Kết hợp cùng Hoàng Thùy Linh lần này là hai cái tên nổi tiếng trong làng MV, bao gồm đạo diễn “triệu view” Đinh Hà Uyên Thư và giám đốc sáng tạo Denis Đặng. Bộ đôi mang đến phần nhìn ấn tượng từ đầu đến cuối.
Ở những cảnh quay mở màn, MV gây chú ý với hình ảnh Hoàng Thùy Linh khổng lồ, với nước da màu xanh như yêu quái, đang nằm ẩn sau một dãy núi. Sau đó, ống kính dịch chuyển sang sân khấu ở phía trước. Nhạc bắt đầu nổi lên cũng là lúc Hoàng Thùy Linh thật xuất hiện, cùng các vũ công bắt đầu nhún nhảy theo điệu nhạc.
MV tiếp tục gây ấn tượng mạnh về phần nhìn, đúng như các sản phẩm trước đó Hoàng Thùy Linh từng ra mắt. |
MV không được đầu tư theo kiểu drama hay có kịch bản cụ thể. Ê-kíp chỉ dựng theo hình thức dance practice (tập vũ đạo) nhưng phần thiết kế sản xuất rất chăm chút. Hai tông màu chủ đạo được sử dụng trong MV là màu xanh và màu tím. Bên cạnh đó, ê-kíp cũng pha trộn nhiều màu sắc sặc sỡ để tạo hiệu ứng đẹp mắt.
Điểm ít ai biết, đó là phần vũ đạo của các vũ công được mô phỏng lại loạt trò chơi dân gian Việt Nam nổi tiếng, bao gồm: “oẳn tù tì”, “chi chi chành chành”, “nhảy lò cò”, “rồng rắn lên mây”, “trốn tìm” và “nhảy dây”. Ngoài ra theo ê-kíp, Hoàng Thùy Linh cũng lấy cảm hứng từ hình tượng trong tín ngưỡng, tương tự loạt MV trước đó gồm Tứ phủ, Duyên âm, Kẻ cắp gặp bà già. Tất cả tạo nên sản phẩm hấp dẫn về phần nghe lẫn phần nhìn.
Sau 24 giờ ra mắt, Bo xì bo dừng chân ở con số hơn 300.000 lượt xem trên mạng YouTube. Đây không phải là thành tích quá ấn tượng với tên tuổi như Hoàng Thùy Linh. Nhìn chung, bài hát có giai điệu và ca từ khá lạ trên thị trường nhạc Việt nên có thể xem là bước thăm dò thị hiếu của ê-kíp.