Lô hàng 22.300 hộp sữa từ thiện mắc kẹt ở cảng Cát Lái được thông quan

0:00 / 0:00
0:00
Lực lượng chức năng lấy mẫu kiểm tra lô hàng.
Lực lượng chức năng lấy mẫu kiểm tra lô hàng.
TPO - Sau một thời gian mắc kẹt ở cảng Cát Lái (TPHCM) do vướng các thủ tục hành chính, lô hàng hơn 22.300 hộp sữa từ thiện cho trẻ em được gửi từ Úc về đã được thông quan.

Ngày 15/11, Cục Hải quan TPHCM cho biết, đơn vị đã hoàn thành thủ tục thông quan lô hàng gồm hơn 22.300 hộp sữa từ thiện được nhập khẩu từ Úc về Việt Nam theo hình thức thiện nguyện, do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM là đơn vị nhận hàng. Đây là loại sữa bột dành cho trẻ em từ 0 - 36 tháng tuổi, có hạn dùng tới tháng 9/2022.

Theo Cục Hải quan TPHCM, những ngày qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (đơn vị quản lý cảng Cát lái) đã phối hợp cùng các đơn vị chức năng tiến hành lấy mẫu gửi Viện Y tế công cộng TPHCM kiểm tra theo quy định. Kết quả cho thấy tất cả các tiêu chí đều đạt theo quy định của Bộ Y tế.

Sau khi hoàn tất thủ tục hải quan, các khoản chi phí liên quan đến bến bãi, vận chuyển… lô hàng này đã đủ điều kiện để xuất khỏi cảng Cát Lái từ chiều 15/11, sau gần 1 tháng mắc kẹt ở cảng.

Trước đó, tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 9/11, đại biểu Tô Thị Bích Châu, chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TPHCM đã phản ảnh, trong lúc chống dịch "nước sôi lửa bỏng", lô hàng hơn 22.300 hộp sữa do kiều bào Úc gửi tặng trẻ em khó khăn tại TPHCM về gần một tháng chưa lấy ra được.

Theo bà Châu, Mặt trận Tổ quốc TPHCM đã xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm và Cục Thú y, sau đó Cục Thú y chỉ trong hai ngày đã trả lời đồng ý. Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm lại đề nghị TPHCM hỏi Chính phủ.

Theo quy định, hàng hóa dù là viện trợ cũng không được miễn kiểm tra trừ khi được Chính phủ, Thủ tướng cho phép trong trường hợp nhập khẩu phục vụ yêu cầu khẩn cấp.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.