Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế sau hơn 90 năm

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sân bay Liên Khương vừa trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên ở Tây Nguyên, được tiếp nhận các chuyến bay quốc tế, tư nhân và máy bay quân sự. Sân bay này được xây dựng từ năm 1933. 
Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế sau hơn 90 năm ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GTVT trao quyết định chuyển sân bay Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế.

Ngày 23/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ công bố chuyển sân bay Liên Khương thành Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương. Tham dự sự kiện có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn.

Ông Lê Anh Tuấn nhận định sân bay quốc tế này là sự nỗ lực của tỉnh Lâm Đồng và ngành hàng không để cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị về phát triển Tây nguyên tầm nhìn 2030-2045.

Cảng hàng không quốc tế Liên Khương có đường cất hạ cánh dài 3.250 m, rộng 45 m, kết cấu bê tông nhựa; có thể khai thác chủng loại máy bay Code D như B757, A300 và tương đương trở xuống.

Sân bay này phục vụ các chuyến bay quốc tế, nội địa thường lệ, không thường lệ, các loại máy bay tư nhân, các loại máy bay quân sự và các loại khác khi được các cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác.

Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế sau hơn 90 năm ảnh 2

Cảng Hàng không Liên Khương.

Việc Cảng Hàng không Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng và vùng Tây Nguyên. Đây không chỉ là sự mong đợi của các cấp chính quyền mà của toàn thể người dân, du khách cùng các doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc cho rằng, việc kết nối với các đường bay thẳng đến nhiều quốc gia sẽ tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển khách du lịch quốc tế, hàng hóa, rau hoa, nông sản vùng Tây Nguyên đến với các nước trên thế giới với chi phí thấp và thời gian nhanh nhất.

Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương nằm ở thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng; cách trung tâm TP. Đà Lạt khoảng 28 km.

Sân bay này được khởi công xây dựng năm 1933 với tên gọi ban đầu là sân bay Liên Khàng dưới sự quản lý của Pháp. Sau này, người Mỹ đầu tư nâng cấp và đổi tên thành sân bay Liên Khương.

Từ năm 1975-1980, Cảng Hàng không Liên Khương được quân đội Việt Nam tiếp quản và điều hành, chủ yếu phục vụ cán bộ lãnh đạo đi công tác và vận chuyển dân từ Hà Nội đi vùng kinh tế mới Lâm Đồng.

Sau nhiều lần nâng cấp, mở rộng, trung bình mỗi năm Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương đón trên 2 triệu lượt khách, kết nối đến nhiều địa phương trong cả nước. Ngoài ra, sân bay này còn tiếp nhận nhiều chuyến bay du lịch đến từ các nước trong khu vực và Hàn Quốc.

Theo quy hoạch đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương có quy mô sân bay cấp 4E, diện tích 340,8 ha, công suất thiết kế có thể đón 5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2050, cảng hàng không này có quy mô diện tích 486,8 ha, đón 7 triệu khách/năm.

MỚI - NÓNG
Gợi ý giải đề môn Giáo dục Công dân
Gợi ý giải đề môn Giáo dục Công dân
TPO - Trong bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội, so với thí sinh học chương trình THPT thì thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên nếu thi bài thi tổ hợp Khoa học xã hội sẽ không phải làm bài môn thi Giáo dục công dân.