Việc phát triển tổ hợp này đã được tiến hành và hiện đang ở giai đoạn hoàn thành. Chúng cho phép tạo ra một bước tiến trong quá trình chế tạo những máy bay tương tự - nguồn tin cho biết.
Nguồn tin cũng bổ sung, một loại máy bay hoàn toàn mới sẽ trở thành những máy bay được trang bị laser chiến đấu chuyên thực hiện các nhiệm vụ, trong đó có việc chế áp các vệ tinh trinh sát.
Vào năm 1981, trên cơ sở máy bay vận tải quân sự Il-76, Nga đã chế tạo ra “phòng thí nghiệm bay” A-60 theo công nghệ “laser bay”.
Bề ngoài, máy bay này khác biệt ở phần cuối mũi dài hơn – ở đây bố trí hệ thống dẫn đường, và hai bộ phận phụ thêm để làm thon hình máy bay ở bên sườn thân máy bay.
Ở phía dưới các bộ phận này là các máy phát điện cực mạnh để tạo ra nguồn laser chiến đấu. Bộ phận tản nhiệt được đặt trong một thiết bị cố định có thể thu vào ở dưới cánh cửa của phần trên thân máy bay.
Đầu Thế kỷ 21, các công việc chế tạo A-60 đã bị dừng lại bởi công nghệ laser không theo kịp với công nghệ hàng không. Năm 2009, một thí nghiệm đã được tiến hành: một tia laser từ máy bay A-60 đã khóa được một thiết bị vũ trụ có tốc độ cao ở khoảng cách 1.500km.
Năm 2016, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov thông báo về việc hoàn thành thử nghiệm trên mặt đất đối với máy bay A-60 laser hiện đại hóa sâu và tiếp tục thử nghiệm hệ thống này trên không.
Theo báo cáo của Liên hiệp Khoa học sản xuất Almaz mang tên viện sĩ A A Rasppletin, sau năm 2017 ngoài các hoạt động khác thì việc “nghiên cứu, thử nghiệm mẫu thử nghiệm tổ hợp laser bố trí trên không để chống các phương tiện trinh sát trên mặt đất, trên biển, trên không và trong vũ trụ bằng hồng ngoại” sẽ được bắt đầu.
Liên hiệp Khoa học sản xuất Almaz là một tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga, nơi sản xuất các tổ hợp tên lửa phòng không và các hệ thống phòng không. Tham gia vào việc chế tạo “laser bay” còn có Viện Thiết kế Voronezh, Liên hợp hàng không tự động Taganrog mang tên Beriev.